Thứ Năm, 29 tháng 10, 2020

Nhân chứng: Hunter Biden giúp tập đoàn Trung Quốc vi phạm lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ

Nhân chứng: Hunter Biden giúp tập đoàn Trung Quốc vi phạm lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ https://ift.tt/35P8Ska

Theo nhân chứng, con trai ông Joe Biden, Hunter Biden từng làm luật sư giúp chủ tịch tập đoàn năng lượng khổng lồ Hoa Tín của Trung Quốc, Diệp Giản Minh mua cổ phần của công ty dầu mỏ quốc doanh Nga, vốn bị Hoa Kỳ áp lệnh trừng phạt.

Đối tác kinh doanh cũ của gia đình Biden, Tony Bobulinski đã nhận lời mời của biên tập viên cao cấp Tucker Carlson của Fox News vào tối ngày thứ Ba (27/10 theo giờ miền Đông, Hoa Kỳ), tại đó ông đã đưa ra những lời buộc tội gây sốc trong cuộc phỏng vấn độc quyền.

Bobulinski nói với Carlson rằng ông ấy lúc đó chuẩn bị đảm nhiệm chức chủ tịch của công ty mới - "Trung Quốc Ưng" (Sinohawk), thuộc tập đoàn năng lượng Hoa Tín (Huaxin Energy - CEFC) - như một công ty tư bản của chính quyền Trung Quốc, một liên doanh với gia đình Biden. Bobulinski nói rằng ông ấy và Joe Biden đã gặp nhau để thảo luận về giao dịch liên doanh.

Trong khi Joe Biden luôn nói trước công chúng rằng ông không biết gì về hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của con trai mình, Hunter Biden.

Liên doanh Trung Quốc Ưng giữa Hoa Tín và gia đình Biden sau đó đã thất bại. Boblinsky giải thích rằng một phần nguyên nhân khiến giao dịch thất bại là do CEFC cố gắng mua 14% cổ phần của công ty dầu khí nhà nước Nga (Rosneft). Vào thời điểm đó, Nga đã phải chịu các lệnh trừng phạt quốc tế vì xâm lược Ukraine và cướp bóc khu vực Crimea vào năm 2014. Tờ Financial Times đưa tin, giao dịch giữa CEFC và Nga nhằm giúp Nga tìm kiếm thị trường mới "khi quan hệ với phương Tây xấu đi".

14% cổ phần tương đương với 9 tỷ đô la Mỹ, đây là một giao dịch khổng lồ.

Tuy nhiên, do có một cuộc điều tra tham nhũng ở Hoa Tín, nên thương vụ giữa Hoa Tín và công ty dầu khí Nga cuối cùng đã thất bại.

Boblinsky kể lại rằng vào tháng 7/2017, lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Moscow để gặp Tổng thống Nga Vladimir. Khi gặp nhau, Putin đã bị sốc khi biết về mối quan tâm của CEFC đối với Nga.

Vào tháng 9/2017, CEFC đã thông báo mua lại 14% cổ phần của Rosneft. Nên việc CEFC hứa hẹn cấp cho Trung Quốc Ưng 10 triệu đô la đã trở nên bất khả thi, Boblinsky đã rất lo lắng vì điều này.

Boblinsky nói với Fox News rằng vào tháng 10/2017, bản thân ông ấy "đã thực sự liên hệ với Hunter Biden" … và hỏi Hunter: "Này, nghe này, họ chưa đầu tư 10 triệu đô la, có điều gì mà tôi không biết không? Anh đã bỏ qua điều gì chưa nói với tôi? Anh đã bắt đầu thảo luận với Chủ tịch Diệp và tôi có nên biết điều gì không?"

Sau đó Hunter Biden nói với Boblinsky qua tin nhắn rằng anh ta "đóng vai trò là luật sư riêng của Chủ tịch Diệp".

Boblinsky tiếp tục nhớ lại: "Hunter Biden nói với tôi rằng anh ấy đang gặp Chủ tịch Diệp một đối một trong căn hộ áp mái trị giá 50 triệu đô la của anh ấy ở New York. Nhưng họ chỉ gặp nhau và thảo luận mà không có người nào khác".

Boblinsky tiếp tục: "Bạn có thể tưởng tượng tôi đã thất vọng như thế nào. Hunter là luật sư riêng của Chủ tịch Diệp khi ông ta mua 14% cổ phần trong công ty năng lượng quốc doanh của Nga. Thỏa thuận này trị giá 9 tỷ đô la Mỹ? Mà tôi không hề biết gì".

Được biết Hunter Biden được cấp phép hành nghề luật sư ở Connecticut, Hoa Kỳ.

Nếu bằng chứng của Boblinsky là đúng, Hunter Biden từng là đặc vụ của Đảng Cộng sản Trung Quốc và cũng tham gia vào các giao dịch liên quan đến dầu của Nga, vốn bị Hoa Kỳ áp đặt lệnh trừng phạt.

Boblinsky cũng tiết lộ thêm những câu chuyện nội bộ về công việc kinh doanh của gia đình Biden trong cuộc đối thoại với Carlson.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét