Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2020

Điểm tin trong nước sáng 30/10: Liên lạc được 3/26 ngư dân mất tích trên biển; Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến Hà Nội

Điểm tin trong nước sáng 30/10: Liên lạc được 3/26 ngư dân mất tích trên biển; Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến Hà Nội https://ift.tt/34HCalo

Mục Điểm tin trong nước sáng thứ Năm (29/10) của DKN xin gửi đến quý độc giả những tin sau:

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến Hà Nội

Thông tin từ báo VnExpress, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã xuống sân bay Nội Bài và đến Hà Nội lúc 20h tối hôm 29/10. Vị Ngoại trưởng sẽ thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày 29-30/10 theo lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, nhân kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Pompeo sẽ gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Công an Tô Lâm. Chuyến thăm của ông nhằm tái khẳng định sức mạnh của quan hệ Đối tác toàn diện, kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ, thúc đẩy cam kết chung về một khu vực hòa bình, thịnh vượng và thảo luận các vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Ngoại Trưởng Mỹ Mike Pompeo
Ảnh chụp màn hình báo Người Việt.

Việt Nam là một trong số các điểm dừng chân của ông Pompeo trong chuyến công du tại các quốc gia châu Á. Trước đó, ông đã dự Đối thoại Chiến lược Mỹ - Ấn Độ ở New Delhi, thăm Sri Lanka, Indonesia.

Mưa lớn kèm thủy điện xả lũ, Hà Tĩnh phải sơ tán khẩn cấp hàng nghìn dân

Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh cho biết từ nay đến ngày 31/10, do ảnh hưởng hoàn lưu vùng áp thấp suy yếu từ cơn bão số 9 kết hợp với không khí lạnh tăng cường, nên tỉnh có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa phổ biến từ 200 – 400mm/đợt, có nơi trên 500mm/đợt.

Theo VTC News, chiều 29/10, nhà chức trách huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh cho biết, hiện nước lũ trên các sông thuộc địa bàn đang lên rất nhanh, nhiều nhà dân bắt đầu bị ngập.

Mưa lớn cùng với nhiều hồ thủy lợi, thủy điện đồng loạt xả lũ, khiến hàng ngàn dân tại các huyện Hà Tĩnh phải sơ tán.

Cụ thể, Huyện Hương Sơn xác định có 16/25 xã, thị trấn cần phải sơ tán với số lượng 246 gia đình, 799 người.

Tại huyện Hương Khê, có 43 gia đình với 149 người.

Tại huyện Vũ Quang: 4 xã, thị trấn thường bị lũ quét, sạt lở đất như: Thọ Điền, thị trấn Vũ Quang, Hương Minh, Quang Thọ với tổng số 205 người cần di dời.

Hồ Kẻ Gỗ
Hồ Kẻ Gỗ - ảnh: FB Trần Quyết Thắng.

Ngoài ra, có 6 xã gần sông thường bị ngập lụt như: Ân Phú, Đức Giang, Đức Lĩnh, Đức Bồng, Đức Hương, Đức Liên với tổng số 1.295 gia đình/4.144 người cần sơ tán.

Tại thị xã Kỳ Anh, 583 gia đình/1.844 người tại 3 tổ dân phố Trường Yên, Trường Phú, Cảnh Trường của phường Kỳ Thịnh phải sơ tán khẩn cấp…

Nhiều thủy điện xả lũ, dân lại hối hả chạy lụt trong đêm

Liên lạc được 3 người trong vụ 26 ngư dân mất tích trên biển

VnExpress đưa tin, sau ba ngày mất tích, 3 thuyền viên trên tàu cá chở 14 người chìm trong bão Molave ở vùng biển Khánh Hòa đã được tàu nước ngoài cứu.

"Tàu hàng quốc tịch Hong Kong đã cứu các ngư dân này" - ông Trần Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết sáng 30/10.

Tối qua, thuyền trưởng tàu M/V Fortune Iris đã gọi điện đến Đài thông tin duyên hải Nha Trang (Khánh Hòa) thông báo sự việc. Họ cho biết sức khỏe của 3 ngư dân tạm ổn, dù nhiều ngày chống chọi trên biển.

Tàu hải quân đã có mặt ở khu vực hai tàu cá gặp nạn
Ảnh chụp màn hình báo VnExpress.

Ba người được cứu gồm: Lê Minh Don (20 tuổi), Phan Quốc Quy (35 tuổi), Võ Văn Hoài (35 tuổi). Họ là thuyền viên trên tàu cá do ông Võ Ngọc Đô, ở xã Hoài Hải, thị xã Hoài Nhơn, làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng.

Cũng theo thông tin từ thuyền trưởng, các ngư dân sống sót cho biết, trong số 14 thuyền viên gặp nạn có 2 người chết khi tàu vừa chìm, 5 người mất tích trên biển do kiệt sức và 4 người mất tích chưa rõ thông tin

Bão số 9 gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh miền Trung

Bão số 9, cơn bão mạnh nhất trong 20 năm qua, đã gây lở đất, đánh chìm tàu thuyền và làm mất điện của ít nhất 2,4 triệu người ở các tỉnh miền Trung. Hãng tin AP cho biết có ít nhất 35 người thiệt mạng và hơn 50 người mất tích.

Tính đến chiều ngày 29/10, bão số 9, có tên quốc tế là Molave, với sức gió mạnh đến cấp 15 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, nhưng hiện tượng mưa kéo dài đã gây sạt lở đất ở một số khu vực thuộc hai tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Truyền thông tỉnh Quảng Nam cho biết, tại tỉnh này đã xảy ra tất cả 3 vụ sạt lở đất, trong đó 2 vụ sạt núi khiến 66 người bị vùi lấp, nặng nhất là vụ sạt núi ở xã Trà Leng có đến 11 hộ gia đình với 54 người mất tích và bước đầu đã tìm được 8 thi thể, nâng số thi thể người mất tích được tìm thấy là 16 người.

Đến sáng ngày 29/10,  xảy ra thêm 1 vụ sạt lở núi khác vùi lấp 11 người dân ở xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn, tại tỉnh Quảng Nam. Đến chiều đã tìm thấy 3 thi thể tại khu vực này.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam cho biết đến chiều tối ngày 29/10, toàn tỉnh có 4.046 nhà bị thiệt hại, trong đó 3.979 nhà bị tốc mái; sập đổ hoàn toàn là 121 nhà, lũ cuốn trôi 70 nhà tại huyện Phước Sơn, theo tờ Giao Thông. 

an táng cho những người tử vong trong vụ sạt lở đất ở xã Trà Vân
Ảnh chụp màn hình báo Người Lao Động.

Trong khi đó có hơn 53.000 nhà dân bị thổi bay nóc tại tâm bão Quảng Ngãi, theo Tuổi Trẻ.

Hôm 27/10, trên đường về tránh bão số 9, hai tàu cá của ngư dân tỉnh Bình Định bị chìm khiến tất 26 thuyền viên bị mất tích, theo trang Lao Động.

Đài VTV dẫn lời Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban chỉ đạo ứng phó bão số 9, chiều ngày 28/10 cho biết “phải tập trung cứu hộ, cứu nạn 26 thuyền viên bị mất tích”.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng cho biết đến sáng 29/10, có tới 2,4 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 9, theo báo Sài Gòn Giải Phóng.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn trung ương, hiện nay (30/10), một vùng áp thấp nhiệt đới ở phía đông Philippines đã mạnh lên thành bão và có tên quốc tế là Goni, dự báo đây sẽ là cơn bão số 10, tiếp tục đổ bộ vào các tỉnh miền trung vào giữa tuần sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét