Thứ Tư, 28 tháng 10, 2020

Triệu phú 32 tuổi bị ung thư, bán hết tài sản đi khắp nơi làm từ thiện

Triệu phú 32 tuổi bị ung thư, bán hết tài sản đi khắp nơi làm từ thiện https://ift.tt/3orNny6

Trẻ trung, giàu có và sở hữu một công ty lớn với khối tài sản lên tới hàng triệu đô. Nhưng một ngày, căn bệnh hiểm nghèo ập đến đã khiến Ali Banat nhận ra cuộc đời thật vô thường. Anh bèn bán tất cả tài sản, đi khắp nơi giúp đỡ người nghèo để sống những ngày cuối đời thật ý nghĩa.

Ali Banat là một triệu phú sống ở thành phố Sydney, Úc. Ở tuổi 32, anh đã nắm trong tay một công ty lớn về điện và an ninh.

Cuộc sống quá dễ dàng khiến triệu phú trẻ Ali sống vô cùng xa hoa, hào nhoáng. Thường ngày, anh khoác lên mình những bộ áo hàng hiệu đắt tiền, đi làm bằng siêu xe, dạo chơi trong những khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất.

Cho đến một ngày, Ali được chẩn đoán mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối. Bác sĩ tiên liệu anh chỉ có thể sống thêm 7 tháng. Mọi thứ dường như sụp đổ ngay trước mắt chàng trai trẻ. Nhưng cũng chính khi đừng trước bờ vực sinh tử, Ali chợt nhận ra những ngày tháng xa hoa trước đây thật vô nghĩa. Tiền bạc, của cải nhiều đến mấy cũng chẳng thể mang theo sau khi chết.

Ung thư là “món quà” của Thượng Đế

Trái tim nhân hậu khởi lên đã khiến Ali thay đổi hoàn toàn quan điểm về cuộc sống và căn bệnh hiểm nghèo mà anh mang trên mình. Thay vì tỏ ra bi quan, buồn chán, Ali lại cho rằng đây là “một món quà” của Thượng Đế vì đã giúp anh có cái nhìn khác đi về cuộc đời. Và anh đã dùng khoảng thời gian ít ỏi vô giá còn lại để “sống một lần nữa”.

Ali quyết định bán hết tài sản, từ siêu xe, đồng hồ đắt tiền, thậm chí cả công ty mà mình đã tâm huyết thành lập để làm từ thiện. Thay vì đến những nơi đắt đỏ, sang trọng như trước đây, anh bắt đầu đặt chân đến những đất nước nghèo nàn, những nơi cần anh nhất.

Đặc biệt nhất có lẽ là chuyến đi đến đất nước Togo ở Châu Phi. Ali đã gặp gỡ những trẻ em, người dân nghèo khó. Anh cho xây nhà thờ Hồi Giáo Masjid, đồng thời là trường học cho trẻ em địa phương và một trung tâm y tế.

Chuyến đi khiến Ali trăn trở rất nhiều để rồi sau khi trở về, anh quyết định thành lập quỹ từ thiện MATW Project (Muslims Around The World) nhằm giúp đỡ người Hồi giáo trên toàn thế giới, bao gồm một số quốc gia như Togo, Ghana, Burkina Faso… Quỹ cũng tiếp nhận quyên góp của tất cả mọi người qua trang GoFundMe.com.

Với số tiền thu được, Ali đã thực hiện nhiều dự án từ thiện như dự án nước sạch, tài trợ trẻ mồ côi, xây dựng nghĩa trang, làng xã,… Anh đã xây nhà cho hơn 200 góa phụ, trường học cho 600 trẻ mồ côi và một bệnh viện nhỏ. Mục tiêu dự án MATW Project hướng đến là cứu trợ những nơi cần sự giúp đỡ trên toàn thế giới, chứ không riêng ở Châu Phi.

Khi được hỏi lý do vì sao anh lại hiến toàn bộ tài sản cho việc từ thiện, Ali chia sẻ: “Tôi đã nhận ra không gì trên đời này hữu ích bằng làm từ thiện. Nhìn thấy nụ cười trên gương mặt những đứa trẻ coi như những gì tôi để lại phần nào cũng có ích”.

Ali nhận ra rằng căn bệnh ung thư là một điều may mắn vì nó đã mang lại cho anh “cơ hội để thay đổi”, để nhận ra điều gì mới thực sự quan trọng trong cuộc đời này.

Ý nghĩa thực sự của cuộc sống

Có lẽ nhờ sự lạc quan và mãn nguyện khi được làm những điều ý nghĩa, Ali đã vượt qua mốc 7 tháng và sống đến tận 3 năm sau đó mới ra đi.

Trước khi mất, anh đã để lại lời nhắn nhủ đầy suy nghĩ: “Trong suốt quãng đời của bạn, hãy tìm cho mình một mục đích sống, một kế hoạch, một dự án, những thứ giúp định hướng cuộc sống. Thậm chí, bạn có thể đóng góp công sức vào dự án của ai đó cũng được. Hãy cứ làm thôi! Khi ta có thể giúp đỡ một người, lan tỏa thông điệp tốt đẹp, hoặc tham gia hoạt động thiện nguyện thì đó cũng đã là một ‘di sản’ tốt đẹp. Đừng mãi theo đuổi những vật chất bên ngoài mà quên mất điều gì thật sự làm nên con người bạn”.

Sau khi Ali mất, ngay cả gia đình và họ hàng anh cũng đã thành lập các tổ chức phi chính phủ của riêng họ để giúp đỡ người khác.

“Thượng đế đã mang anh ấy đến đây…” – Một người dân Togo đã nói về Ali Banat như vậy (ảnh chụp màn hình: teimporta)

Câu chuyện của Ali cũng khiến chúng ta suy ngẫm về cuộc đời, Có những người một đời tranh đấu ngược xuôi để làm giàu, hay có người lại uổng phí cuộc đời bằng những thú vui tiêu khiển. Nhưng có mấy ai thực sự đang hạnh phúc?

Cảm giác vui vẻ do vật chất và thú vui đem lại chỉ là thoáng qua, còn hạnh phúc thực sự lại nằm chính trong tâm hồn. Có lẽ bạn không cần phải đến tận châu Phi để giúp đỡ trẻ em nghèo như Ali. Bạn cũng không cần có thật nhiều tiền để xây bệnh viện, trường học… bạn chỉ cần sống với một trái tim chân thiện, sống không chỉ vì bản thân mà còn vì người khác, bạn đã hạnh phúc hơn rất nhiều rồi.

Video xem thêm: Hành thiện thế nào mới tích được đức

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/hanh-thien-the-nao-moi-tich-duoc-duc-so-978_2593c606d.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét