Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2020

Điểm tin trong nước sáng 31/10: Xã lý giải việc cán bộ thôn thu lại 400 triệu Thủy Tiên trao cho người dân

Điểm tin trong nước sáng 31/10: Xã lý giải việc cán bộ thôn thu lại 400 triệu Thủy Tiên trao cho người dân https://ift.tt/34FFb5v

Mục Điểm tin trong nước sáng thứ bảy (31/10) của DKN xin gửi đến quý độc giả những tin sau:

Dân phản ứng thủy điện xả lũ dồn dập trong đêm và rạng sáng, cán bộ nói 'đúng quy trình’

Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Nghệ An cho biết, trong chiều tối 29/10 và rạng sáng 30/10, có 5 nhà máy thuỷ điện, 1 hồ thủy lợi tại Nghệ An cùng xả lũ.

Việc dồn dập xả lũ trong đêm, đặc biệt nhà máy thủy điện Khe Bố xả lũ lúc rạng sáng 30/10 làm hàng loạt ngôi nhà ngập tới nóc, dân không kịp trở tay khiến người dân tỉnh này bức xúc.

Trước phản ứng của người dân, một cán bộ Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Nghệ An nói với VTC rằng: "Tất cả 5 nhà máy thủy điện trên địa bàn đều gửi thông báo đến chi cục trước 8 tiếng trước khi xả lũ. Theo quy định thì chỉ cần báo trước 4 tiếng đồng hồ, do vậy các nhà máy thủy điện nói trên đều xả đúng quy trình".

Tuy nhiên, nhiều ý kiến chỉ ra việc bất hợp lý khi nhà máy thủy điện Khe Bố gửi thông báo lần 1 lúc 20h ngày 29/10 xin xả lũ lúc 4h ngày 30/10, nhưng sau đó, lúc 0h10 nhà máy thủy điện Khe Bố làm thông báo xin thay đổi thời gian xả lũ sớm hơn từ 4h sang 0h30 ngày 30/10.

Trả lời vấn đề này, vị cán bộ Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Nghệ An cho rằng: "Họ vẫn xả đúng quy trình vì vẫn báo trước 4 tiếng đồng hồ".

Mỹ viện trợ Việt Nam thêm 2 triệu USD khắc phục hậu quả thiên tai

Truyền thông trong nước đưa tin, Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm 30/10 tuyên bố chính phủ Mỹ sẽ viện trợ Việt Nam 2 triệu đô la để khắc phục hậu quả của bão lũ tại miền Trung, đưa tổng số tiền chính phủ Mỹ hỗ trợ Việt Nam lên 2,1 triệu đô la.

Tuyên bố được đưa ra nhân cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ở Hà Nội hôm 30/10 trong chuyến thăm đột ngột của ông tới Việt Nam từ ngày 29/10 đến 30/10.

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, trong cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Ngoại trưởng Mike Pompeo đã gửi lời chia buồn tới người dân Việt Nam do những mất mát gây ra bởi bão lũ tại miền Trung trong các tuần qua.

Trước đó, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cũng đã tuyên bố một gói hỗ trợ khẩn cấp trị giá 100.000 đô la giúp miền Trung.

Lãnh đạo 2 nước nhân dịp này cũng tái khẳng định mối quan hệ đối tác toàn diện giữa Mỹ và Việt Nam, nhấn mạnh cam kết chung về một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do cởi mở và phồn thịnh.

Quảng Nam xin tiếp tế lương thực cho hai xã bị cô lập

VnExpress đưa tin, ngày 30/10, UBND tỉnh gửi văn bản đề nghị Thủ tướng và Bộ quốc phòng tiếp tế lương thực, thực phẩm bằng đường không cho 3.000 hộ dân.

Do ảnh hưởng của bão Molave, từ ngày 28/10, huyện Phước Sơn bị sạt lở núi chia cắt giao thông, gây cô lập khoảng 3.000 hộ dân tại xã Phước Lộc, Phước Thành.

hiều nhà dân tại hai xã này bị hư hại toàn phần, lương thực, gia súc, nhu yếu phẩm bị cuốn trôi. Đoạn đường hơn 50 km từ trung tâm huyện đến hai xã bị sạt lở, chia cắt. Trong khi đó việc khắc phục các tuyến đường, cầu cống cần thời gian dài trong khi thời tiết thường xuyên mưa, lũ, nhất là bão số 10 sắp đến.

UBND tỉnh vì thế đề nghị Thủ tướng quan tâm, chỉ đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Sư đoàn phòng không 372, lực lượng vũ trang và chính quyền địa phương khảo sát, xây dựng phương án tiếp tế ngay lương thực, nước uống, y tế, nhu yếu phẩm thiết yếu khác đảm bảo trong thời gian 30 ngày cho những người tại hai xã trên bằng đường không nhằm đảm bảo kịp thời và an toàn nhất.

Xã lý giải việc cán bộ thôn thu lại tiền Thủy Tiên trao cho người dân?

Trao đổi với Dân Việt chiều 30/10, ông Hoàng Anh Dũng – Bí thư xã Cảnh Hoá (Quảng Trạch, Quảng Bình) cho biết, sáng cùng ngày chính quyền thôn Ngọa Cương đã mời đại diện 69 hộ dân được Thuỷ Tiên hỗ trợ tiền đến họp và quyết định trả lại 413 triệu đồng cho bà con.

Theo ông Dũng, nguyên nhân dẫn đến sự việc cán bộ thôn thu lại tiền của người dân là do thôn này có hơn 150 hộ dân nhưng có 69 hộ dân bị ngập lụt.

Khi các hộ dân này bị ngập lụt sẽ lên cư trú tại những hộ không bị ngập. Do đó, cán bộ thôn và người dân thôn Ngọa Cương đã bàn bạc, thống nhất khi có hoạt động cứu trợ bão lũ, đối với hàng hoá người dân được sử dụng, còn tiền mặt thôn sẽ thu lại.

Sau đó, cuối đợt, thôn sẽ họp bàn với người dân bình xét, cân đối và phân chia lại cho từng hộ, trong đó ưu tiên cho những hộ gia đình bị thiệt hại nặng.

“Tuy nhiên, sự việc trên một số người dân không đồng tình nên đã đưa lên Facebook. Qua nắm bắt tình hình chính quyền xã đã chỉ đạo thôn thu hồi, trả lại 100% cho người dân vào sáng nay có sự chứng kiến của các phòng, ban của huyện Quảng Trạch”, ông Dũng nói.

Ngoài ra, ông Dũng cũng cho biết, sự việc này là do thôn tự làm, chính quyền xã cũng không nắm được. Khi Thuỷ Tiên về trao quà cho người dân có thông qua chính quyền địa phương.



Clip: Đoàn từ thiện trao quà cho người dân nhưng bị tịch thu lại.

Vụ 2 tàu cá Bình Định chìm: Sống sót sau khi đu trên cây tre 2 ngày 2 đêm

Những ngày qua, làng chài Kim Giao Thiện phường Hoài Hải, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định chìm trong nỗi buồn vô vọng. Hôm nay (30/10), cả làng vỡ òa niềm vui khi biết 3 ngư dân trên tàu cá bị chìm được cứu sống.

Theo ghi nhận của VOV, lúc 17 giờ chiều cùng ngày, tại gia đình ông Lê Văn Tiếp, thôn Kim Giao Thiện, vẫn còn đông người vào ra, chúc mừng. Những lời thăm hỏi, động viên anh Tiếp vì con trai anh, Lê Minh Don, 20 tuổi, 1 trong 14 thuyền viên đi trên tàu cá BĐ 97649 vừa được 1 tàu hàng quốc tịch Hông Kong cứu sống.

Don là 1 trong 3 người vừa được tàu hàng Foutuner IRIS cứu sống. Ông Lê Văn Tiếp bố của Don nghẹn ngào nói, gia đình không dám hy vọng con mình còn sống, vì sóng gió to như vậy.

Thế nhưng, tối qua khi nhận điện thoại anh Hoài là cậu ruột gọi điện báo về báo cháu còn sống và kể lại câu chuyện sống sót của 3 người, cả gia đình ôm nhau khóc và không tin là sự thật. Ông Tiếp nói tiếp, việc 3 người được cứu sống như 1 phép màu, vì khi đó tàu chìm, 2 ngư dân mất tích, còn lại 12 anh em bám vào 2 thuyền thúng.

Sau đó, sóng đánh vỡ thúng, 8 người bám vào 1 cây tre dài, 4 người bám vào nắp hầm bảo quản lạnh bằng xốp, cứ thế trôi dạt trên biển. Trải qua 2 ngày 2 đêm chống chọi với cái lạnh, đói, khát, từng người cứ lịm dần. Trên cây tre dài ban đầu có 8 người bám vào, đến khi tàu hàng Foutuner IRIS đến cứu chỉ còn lại 3 người là Lê Minh Don, Võ Văn Hoài và Huỳnh Xuân Phi.

Trước đó truyền thông trong nước đưa tin, hai tàu cá của Bình Định mang số hiệu BĐ 96388 TS với 12 ngư dân, và tàu  BĐ 97469 với 14 ngư dân đang trên đường tránh trú bão số 9 thì bị chìm trên vùng biển cách phía đông bắc thành phố Nha Trang khoảng 135-170 hải lý.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét