Thứ Ba, 27 tháng 10, 2020

Cá heo ‘chỉ đường’ cho thuyền cứu 41 ngư dân Quảng Nam thoát chết

Cá heo ‘chỉ đường’ cho thuyền cứu 41 ngư dân Quảng Nam thoát chết https://ift.tt/2HDNsy3

Câu chuyện kỳ lạ được chính những người trong đội tìm kiếm kể lại. Đàn cá heo dường như muốn chặn mũi thuyền của họ cho tới khi tàu quay lại đi về hướng ngược chiều thì mới thôi. Sau 40 phút, 41 thuyền viên gặp nạn được tìm thấy.

Vào 9 giờ sáng ngày 2/9, tàu cá QNa-91928 TS của ông B.V.Q bị một cơn lốc cực mạnh làm lật úp. Trong số tất cả các thành viên có mặt trên tàu, 44 ngư dân đã kịp bơi ra ngoài, còn lại 3 người bị kẹt trong cabin không trở tay kịp nên đã mất tích.

Những người may mắn sống sót đã buộc các can nhựa lại với nhau để tạo một chiếc bè nổi. 41 người trên một chiếc bè nổi, kèm theo đó là một chai nước ngọt 500ml duy nhất.

“Có khoảng hai mươi mấy cái can nhựa mà có tất cả 41 người. Chúng tôi xác định tư tưởng sống cùng sống, chết cùng chết, động viên nhau cùng cố gắng chờ người đến cứu. Đến chiều 3-9, mọi người gần như đã kiệt sức, vừa đói, vừa lạnh, vừa mệt. Lúc này chỉ còn sót lại một chai nước ngọt hơn nửa lít chia cho tất cả 41 người, mỗi người uống mỗi nắp để cầm cự. Có nhiều lúc mọi người đã nghĩ đến cái chết. Nếu không được tàu của anh D cứu kịp thời, tới tối hôm đó chắc mọi người sẽ phải bỏ mạng giữa biển khơi” – ông B.V.Q kể.

Vì không thể liên lạc được với tàu cá QNa-91928 TS, nên 11 tàu câu mực gần đó đã báo cáo lực lượng cứu hộ và tổ chức tìm kiếm.

Sau hơn 31 tiếng tìm kiếm, chiều 3/9, 41 ngư dân may mắn được tàu QNg 90817 TS của ông V.C.D cùng tàu kiểm ngư 420 phát hiện và cứu vớt. Mặc dù vậy 3 ngư dân còn lại vẫn bị mất tích.

Theo ngư dân tàu cá QNg 90817 TS, sau mười mấy giờ tìm kiếm liên tục, nhờ đàn cá heo mà họ mới có thể tìm thấy 41 người mất tích đang trôi tự do trên biển.

Ông B.V.Q cho rằng việc tìm thấy ông cùng 40 thuyền viên còn lại là chuyện rất hy hữu và ly kỳ.

Giữa một biển rộng mênh mông và không hề có một chút liên lạc, làm thế nào để tàu QNg 90817 TS phát hiện vị trí mà mọi người đang gặp nạn.

Một số người cho rằng đàn cá heo đang cố cảnh báo hoặc nhắc nhở họ đang đi sai hướng nên cố ý chặn đường. (Ảnh: Pikist)

Theo lời các ngư dân trong đội tìm kiếm kể lại rằng, khi đang trở nên vô vọng, tàu QNg 90817 TS bất ngờ gặp một đàn cá heo rất đông đúc. Điều đáng nói ở chỗ, đàn cá liên tục bơi chắn mũi tàu của ông D. dù họ liên tục bẻ lại.

Một số người cho rằng đàn cá heo đang cố cảnh báo hoặc nhắc nhở họ đang đi sai hướng nên cố ý chặn đường. Ngay thời điểm con tàu quay lại để tìm thì đàn cá tự nhiên biến đâu mất. Cứ như vậy, con tàu tiếp tục đi thẳng một mạch đến chỗ 41 thuyền viên gặp nạn trong vòng 40 phút.

Ngày 9/9, các ngư dân trên con tàu gặp nạn đã được trở về đoàn tụ với gia đình. Mọi người ai nấy đều cảm thấy hạnh phúc và xúc động.

Ngày 9/9, các ngư dân trên con tàu gặp nạn đã được trở về đoàn tụ với gia đình. Mọi người ai nấy đều cảm thấy hạnh phúc và xúc động. (Chụp màn hình qua tinhay.best)

Một người chia sẻ: "Không biết có phải đó là một sự trùng hợp hay không, nhưng mọi người tin rằng đàn cá heo đã cứu mạng chúng tôi và trong thâm tâm chúng tôi ngầm cảm ơn vì điều đó”.

Thực tế, ngư dân vùng biển có niềm tin sâu sắc về câu chuyện cá heo cứu người. Ở nhiều nơi, người ta thường rất trân quý đàn cá heo, cá voi và gọi là "cá Ông". Họ còn tiến hành mai táng và dành riêng một nghĩa địa cho những chú cá heo, cá voi bị trôi dạt vào bờ và tử vong.

Nguồn: NTDVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét