Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2020

Bàn tay đen của ĐCSTQ vươn đến Canada: Các hiệp hội, mặt trận và tổ chức tội phạm

Bàn tay đen của ĐCSTQ vươn đến Canada: Các hiệp hội, mặt trận và tổ chức tội phạm https://ift.tt/3jKEsV5

Nghi phạm chủ sòng bạc phi pháp ở Markham, Ontario, Canada có mối quan hệ thân thiết với người đứng đầu cộng đồng người Canada gốc Hoa. Những người này đều có mối quan hệ thân thiết với ĐCSTQ và tích cực quyên góp tiền cho các chính đảng Canada. Điều này cho thấy bàn tay đen của ĐCSTQ sớm đã vươn đến Canada, theo SOH.

Vào ngày 23/7/2020, một trăm cảnh sát đã đột kích sòng bạc bất hợp pháp của ông trùm bất động sản Vy Vỹ ở Ontario, Markham, bắt giữ 29 người, thu giữ 11 vũ khí, đạn dược và 1 triệu nhân dân tệ tiền mặt. Vy Vỹ chủ yếu bị tình nghi điều hành một sòng bạc bất hợp pháp trong một biệt thự 53 phòng ở Markham, đây là một vụ án hiếm có ở Canada.

Cảnh sát đã rất bất ngờ trước quy mô của sòng bạc phi pháp. Ahmad Salhia, một thám tử ở York, cho biết 53 phòng trong tòa nhà không chỉ liên quan đến cờ bạc mà còn tiềm ẩn nạn buôn bán tình dục. Dinh thự được trang bị máy đánh bạc, bàn mạt chược và các thiết bị đánh bạc cao cấp khác, ngoài ra còn có quầy bar ở sảnh tiếp khách và cơ sở giao dịch tiền mặt ngân hàng. Tuy nhiên, không ai trong số 29 người tại hiện trường, kể cả Vy Vỹ có hành vi đánh bạc hợp pháp. Giới hạn đặt cược cho mỗi ván bài baccarat là 20.000 nhân dân tệ (khoảng 70 triệu đồng), hơn nữa có thể sử dụng tiền điện tử và tiền mặt.

Vy Vỹ cũng là giám đốc sáng lập của Hiệp hội Hữu nghị Hợp Phì ở Canada. Theo trang web của hiệp hội, tư tưởng chỉ đạo của hiệp hội là thực hiện tinh thần của Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc lần thứ 19 dưới sự lãnh đạo của Hội nghị Hiệp thương Chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Vy Vỹ cũng tích cực tham gia các hoạt động khác nhau của Hiệp hội đồng hương An Huy Canada. Hiệp hội đồng hương An Huy đã sử dụng luận điệu của ĐCSTQ để công khai ủng hộ việc chính quyền Hồng Kông đàn áp sinh viên và các nhà dân chủ trong phong trào Phản Tống Trung (chống dẫn độ về Trung Quốc) ở Hồng Kông.

Hai tháng sau vụ bắt giữ trên, vào ngày 18/9, một vụ nổ súng có chủ đích khác xảy ra tại một nhà hàng thời thượng ở khu Richmond. Cảnh sát đã đệ đơn hơn 20 cáo buộc đối với kẻ chủ mưu. Vợ và con gái của ông ta cũng bị cảnh sát buộc tội.

Theo các nguồn tin tình báo tiết lộ, những người tham gia chính trong mạng lưới Markham đã gặp Paul King Jin, người bị buộc tội cho vay nặng lãi và điều hành sòng bạc bất hợp pháp tại khu vực Richmond năm nay.

Các nguồn tin cho biết họ đã nhìn thấy mối quan hệ chặt chẽ giữa các tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại Trung Quốc hoạt động ở Vancouver và Toronto. Ở vùng ngoại ô Richmond, British Columbia và Markham, Ontario, nhiều sòng bạc ngầm được cho là rửa tiền cho những kẻ buôn ma túy.

Bàn tay đen của ĐCSTQ thâm nhập vào các cộng đồng Hoa kiều

Theo Global News, nhà phát triển bất động sản Trẫn Vĩnh Đào (Yongtao Chen) đã trở thành chủ tịch điều hành của Hiệp hội người Hoa tại Canada (CACA) vào năm 2018. Ông đã tổ chức tiệc nhậm chức tại một khách sạn ở Vancouver và vẫy cờ của ĐCSTQ để khán giả vỗ tay.

Hiệp hội người Hoa ở Canada là một tổ chức ủng hộ ĐCSTQ. Hiệp hội này thậm chí còn tuyên bố đại diện cho khoảng 100 hiệp hội cộng đồng người Hoa trên khắp đất nước và hợp tác với các quan chức chính phủ Trung Quốc để thiết lập mối quan hệ đôi bên cùng có lợi giữa Canada và Trung Quốc. Vì vậy, bữa tiệc ăn mừng bao gồm quan chức lãnh sự cao nhất của chính quyền Trung Quốc tại British Columbia (một tỉnh của Canada), các chính trị gia từ tất cả các cấp của chính phủ Canada, và đối tác kinh doanh của ông, ông trùm bất động sản Vy Vỹ.

Các bức ảnh về Trần Vĩnh Đào (Yongtao Chen) và Vy Vỹ (Wei Wei). Ảnh: Global News.

Tuy nhiên, các cơ quan tình báo Canada nghi ngờ rằng Hiệp hội người Hoa Canada chỉ là một phần của mạng lưới do ĐCSTQ kiểm soát, có nhiệm vụ đảm nhận các nhiệm vụ hợp pháp và bất hợp pháp ở nước ngoài.

Global News cũng đã điều tra một số thủ lĩnh Hoa kiều phạm tội bị tình nghi bao che cho ĐCSTQ và Canada, và cách họ sử dụng tiền của mình để chủ động liên lạc với các chính trị gia Canada.

Global News phát hiện ra rằng Vy Vỹ, vợ của ông ta và Trẫn Vĩnh Đào là giám đốc của một công ty ở Ontario, công ty đã mua hai khách sạn ở khu vực Toronto với giá 75 triệu nhân dân tệ vào tháng 12/2017. Vy Vỹ và vợ kiểm soát nhiều công ty và tài sản ở Canada.

Cảnh sát ở vùng York tuyên bố rằng những trò cờ bạc bất hợp pháp với mức cược cao này mang lại lợi nhuận đáng kể và có thể được sử dụng để tài trợ cho hoạt động buôn bán ma túy và mại dâm trong khu vực, đồng thời dẫn đến “bạo lực súng, cướp có vũ trang, bắt cóc, tống tiền và các tội phạm bạo lực nghiêm trọng khác”.

ĐCSTQ sử dụng băng đảng để ảnh hưởng đến các chính trị gia

Các nguồn tin tình báo cho biết mối quan hệ giữa các lãnh đạo các Hiệp hội Trung Quốc và các nhà điều hành sòng bạc bất hợp pháp, bao gồm Paul King Jin và Vy Vỹ, dường như phù hợp với cách tiếp cận mà Ban Công tác Mặt trận Thống nhất của ĐCSTQ áp dụng.

David Mulroney, cựu đại sứ Canada tại Trung Quốc, cho biết: “Lựa chọn mạng lưới tội phạm là một trong những công cụ đầu tiên được ĐCSTQ sử dụng để xâm nhập vào các tổ chức và cộng đồng mục tiêu khi nó can thiệp vào nước ngoài”.

Scott McGregor, một cựu chuyên gia tình báo của Cảnh sát miền núi Canada, nói rằng "mối liên hệ giữa Phòng Công tác Mặt trận Thống nhất (ĐCSTQ) và tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia" đã được cảnh sát Canada theo dõi trong nhiều năm.

Năm 2016, Thủ tướng Trudeau nhận được một khoản quyên góp từ Quang Vĩnh Tường ở Richmond. Quang Vĩnh Tường được coi là "Nghi phạm số 2" trong cuộc điều tra của Cảnh sát miền núi Canada đối với các con bạc VIP và những kẻ cho vay nặng lãi vì nghi ngờ rửa tiền xuyên quốc gia.

Quang Vĩnh Tường, Vy Vỹ chụp ảnh cùng Thủ tướng Canada. Ảnh: Global News.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã gặp Vy Vỹ ít nhất hai lần, một trong số đó là trong một sự kiện gây quỹ của Đảng Tự do ở Toronto vào năm 2016, khi Trương Bân, ủy viên của Hiệp thương chính trị ĐCSTQ cũng tham dự sự kiện này.

Global News cho biết, các bức ảnh từ một buổi dạ tiệc năm 2017 cho thấy Quang Vĩnh Tường và các nghi phạm khác được xác định trong tài liệu của cảnh sát đang chụp ảnh nhóm và gặp gỡ các lãnh đạo của Hiệp hội Trung Quốc. Một bức ảnh được đóng khung cho thấy Quang Vĩnh Tường và Trudeau bắt tay nhau trước quốc kỳ Canada. Đây dường như là cuộc gặp giữa hai người họ vào năm 2016.

Một số nguồn tin tình báo của Canada cho biết họ nghi ngờ rằng Công tác Mặt trận Thống nhất của ĐCSTQ đang cố gắng gây ảnh hưởng đến các nhà lãnh đạo về kinh doanh và chính trị, trong khi bí mật sử dụng tội phạm có tổ chức để tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp, bao gồm buôn người và rửa tiền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét