Thứ Tư, 28 tháng 10, 2020

Miền Trung nín thở hứng bão số 9 đổ bộ, sóng biển dâng cao gần 10 m

Miền Trung nín thở hứng bão số 9 đổ bộ, sóng biển dâng cao gần 10 m https://ift.tt/2J7O1R7

Bão số 9 đang đổ bộ vào đất liền các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên, hiện gió đang rất mạnh, giật liên hồi. Nhiều nơi gió giật cấp 12-13.

Theo báo Người Lao Động, vào lúc 8 giờ 30 phút sáng nay, tại nhiều địa phương tỉnh Quảng Ngãi đã có gió mạnh cấp 9-10, giật cấp 12-13.

Tại huyện Bình Sơn, ông Đỗ Thiết Khiêm - Chủ tịch UBND huyện cho biết hiện thời bão số 9 đã bắt đầu đổ bộ vào Bình Sơn với sức gió khoảng cấp 9-10, giật cấp 11-12 kèm mưa to. 

Tại huyện đảo Lý Sơn, Cộng tác viên Văn Mịnh cho biết hiện trên đảo gió rất lớn, giật liên tục. Hàng ngàn cây xanh trên đảo đã ngã đổ, hàng trăm nhà dân bị tốc mái, hư hỏng.



Tại khu vực TP Quảng Ngãi, ghi nhận lúc 8 giờ 30 phút sáng nay có gió rất mạnh. Từng đợt gió to kèm theo mưa tạo tiếng rít kinh hoàng.Rất nhiều cây cối, nhà dân tại khu vực TP Quảng Ngãi đã bị hư hỏng, tốc mái.

Lúc 7 giờ 25, tại Lý Sơn, trời ngớt mưa nhưng gió vẫn thổi kinh hoàng cấp 13, nhà cửa tốc mái cây cối ngã đổ nhiều, sóng biển dâng cao gần 10 m.

Tại Đà Nẵng, từ tối 27/10 đến 7 giờ 30 sáng nay, trời có mưa, nhiều đợt gió giật. Công tác di dời dân được chính quyền địa phương thực hiện rốt ráo. Hiện TP Đà Nẵng đã di dời được 20.178 hộ với hơn 91.200 người. 

Theo ghi nhận, đường phố Đà Nẵng vắng tanh trong sáng 28/10. Người dân tuân thủ các hướng dẫn phòng chống bão của chính quyền địa phương. Tại các cầu bắc qua sông Hàn, lực lượng chức năng đã lắp barie, không cho người dân qua cầu đề phòng nguy hiểm.



Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Hoàng Phúc Lâm - phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, diễn biến của bão từ đêm hôm qua cho đến thời điểm 6h sáng nay vẫn theo đúng dự báo, bão đang di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, với tốc độ 20-25 km/giờ:

"Trong ngày 28-10, chúng tôi dự báo gió sẽ tiếp tục tăng dần, khi mà bão tiếp tục di chuyển theo hướng tây tây bắc với tốc độ 20-25 km/giờ.

Chính vì thế, gió mạnh nhất trong ngày hôm nay sẽ rơi vào thời điểm sáng và trưa. Các khu vực phía bắc như Đà Nẵng, Quảng Nam sau 9h sáng nay gió sẽ bắt đầu tăng mạnh."

Theo ông Lâm, do ảnh hưởng của bão, trong ngày hôm nay, mưa lớn còn tiếp tục xảy ra ở các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Phú Yên, trọng tâm ở các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định. 

Sau đó khi bão vào bờ và suy yếu dần thì vùng mưa dịch dần lên các tỉnh phía bắc, trọng tâm mưa ở các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế và có thể mở rộng ra cả Hà Tĩnh. 

Còn theo Báo cáo nhanh của Ban chỉ huy tiền phương tại Đà Nẵng, đến 6h sáng 28-10, vẫn 46 tàu/368 ngư dân của Bình Định đang di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét