Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2020

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi chính phủ Hồng Kông trả tự do cho nhà hoạt động sinh viên

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi chính phủ Hồng Kông trả tự do cho nhà hoạt động sinh viên https://ift.tt/34FWTWv

Cảnh sát Hồng Kông gần đây đã bắt giữ ba nhà hoạt động sinh viên Hồng Kông với lý do vi phạm Luật An ninh Quốc gia. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm qua (29/10) đã lên án mạnh mẽ việc này và thúc giục chính quyền Hồng Kông trả tự do ngay lập tức cho ba nhà hoạt động này, theo CNA.

Hôm thứ Ba (27/10), cảnh sát Hồng Kông đã bắt giữ ba nhà hoạt động sinh viên Chung Hàn Lâm (Tony Chung), Hà Hân Nặc (Yanni Ho) và Trần Vị Hiền (William Chen), cả ba đều là cựu thành viên của phong trào sinh viên, với cáo buộc vi phạm Luật An ninh Quốc gia đặc khu Hồng Kông.

Chung Hàn Lâm, 19 tuổi, đã ra hầu tòa vào sáng ngày 29/10 và bị buộc tội ly khai, rửa tiền và âm mưu xuất bản các ấn phẩm mang tính kích động. Đơn xin bảo lãnh tại ngoại của anh cũng bị từ chối.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm qua (29/10) đã lên án mạnh mẽ việc chính quyền Hồng Kông bắt giữ ba nhà hoạt động dân chủ sinh viên và kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho những người hiện đang bị giam giữ.

Ông Pompeo nói rằng chính phủ Hồng Kông nằm dưới sự kiểm soát của Bắc Kinh, tiếp tục bịt miệng những bất đồng chính kiến, trấn áp dư luận và sử dụng cảnh sát cho các mục đích chính trị.

Ông Pompeo chỉ trích Bắc Kinh vi phạm "Tuyên bố chung Trung-Anh" được ban hành năm 1984. Bắc Kinh cũng kết hợp với người đại diện của họ ở Hồng Kông nhằm phá hủy quyền tự trị và tôn trọng nhân quyền của Hồng Kông, trong đó có quyền biểu tình ôn hòa và tự do ngôn luận. Ông nhắc lại rằng Hoa Kỳ sẽ luôn sát cánh cùng người dân Hồng Kông.

Thời gian gần đây, ông Mike Pompeo nhiều lần lên án Bắc Kinh và chính phủ Hồng Kông. Khi phát biểu qua video tại Lễ trao giải thưởng Tự do John S. McCain hôm 13/10, ông cũng lên tiếng thay cho 12 người Hồng Kông dùng thuyền đào thoát đến Đài Loan vào tháng 8 nhưng không may bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ.

Ngoại trưởng Mỹ khi đó nói rằng 12 người này không phạm tội nào cả. "Họ chỉ tin rằng họ xứng đáng được tự do và mỗi người đều có quyền lợi không ai có thể xâm phạm được", ông Pompeo nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét