Thứ Tư, 28 tháng 10, 2020

Nghiên cứu: Người Mỹ sẽ phải trả giá đắt cho các chính sách kinh tế của Biden

Nghiên cứu: Người Mỹ sẽ phải trả giá đắt cho các chính sách kinh tế của Biden https://ift.tt/3kyS1YY

Hậu quả tiêu cực bao gồm cả những tác động ngay lập tức và sự ăn mòn lâu dài, khiến người dân Mỹ phải trả một cái giá rất đắt.

Bài xã luận trên Wall Street Journal phân tích về cái giá mà nước Mỹ phải trả cho các chính sách kinh tế của ông Biden, dựa trên một nghiên cứu về chương trình chính sách của Đảng Dân chủ về bảo hiểm y tế, thuế, năng lượng và quy định với doanh nghiệp.

Một nghiên cứu do Viện Hoover công bố ngày 18/10 cho thấy các chính sách kinh tế của Biden sẽ có tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế, việc làm và thu nhập hộ gia đình.

Số liệu thống kê cho thấy nền kinh tế Mỹ đang phục hồi sau đóng cửa do đại dịch nhanh hơn dự kiến ​​của hầu hết các nhà kinh tế. Đảng Dân chủ đang cố gắng miêu tả nền kinh tế Mỹ như một thảm họa đòi hỏi phải bơm thêm hàng nghìn tỷ USD. Nhưng thực tế là, nếu Biden đắc cử, ông ta sẽ được thừa hưởng một nền kinh tế với đà tăng trưởng mạnh mẽ.

Thị trường bất động sản đang bùng nổ, tình hình doanh nghiệp nhỏ khả quan, và ngành sản xuất đang trên đà khôi phục. Một khi vắc-xin COVID-19 được chứng nhận và các phương pháp điều trị tốt được sử dụng rộng rãi hơn, ngay cả các thống đốc tiểu bang thuộc đảng Dân chủ cũng có thể nới lỏng phong tỏa và nền kinh tế sẽ bắt đầu phát triển. Ngành dịch vụ sẽ phục hồi khi người dân Mỹ cảm thấy an tâm hơn, và Fed sẽ giữ lãi suất càng thấp càng tốt. Do vậy, ngay cả khi Biden không làm gì, ông ta vẫn có thể tận hưởng sự thịnh vượng về kinh tế vào năm 2021 và 2022.

Câu hỏi đặt ra là liệu các chính sách kinh tế của Biden sẽ thúc đẩy sự phục hồi mạnh mẽ này, hay sẽ kìm hãm tốc độ phục hồi kinh tế, giống như các chính sách kinh tế của Barack Obama đã làm sau cuộc suy thoái năm 2009? Nghiên cứu của Viện Hoover được thực hiện về điểm này.

Nó đã nghiên cứu chương trình chính sách của Đảng Dân chủ về bảo hiểm y tế, thuế, năng lượng và quy định đối với doanh nghiệp. Các tác giả là các nhà kinh tế học Timothy Fitzgerald, Kevin Hassett, Cody Kallen và Casey Mulligan. Hassett và Mulligan là thành viên của Hội đồng Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng.

Báo cáo nghiên cứu dài 50 trang của Hoover có giá trị phi thường, vì nó nghiên cứu các phương diện ảnh hưởng của các chính sách kích thích kinh tế và cung ứng, chứ không chỉ trong phương diện chi tiêu cho các nhu cầu kinh tế vĩ mô.

Tóm lại, tác giả của báo cáo ước tính rằng nếu các chính sách kinh tế của Biden được thực hiện đầy đủ, sẽ giảm 3% số giờ làm việc bình quân của nhân viên toàn thời gian, giảm tỷ lệ vốn bình quân đầu người khoảng 15%, và giảm giá trị GDP thực tế bình quân đầu người hơn 8%. So với ước tính của các biến số này của Văn phòng Ngân sách Quốc hội Hoa Kỳ vào năm 2030, điều này có nghĩa tương đương 4,9 triệu việc làm của người Mỹ sẽ bị giảm, GDP quốc gia sẽ giảm 2,6 nghìn tỷ đô la Mỹ, và thu nhập trung bình của hộ gia đình sẽ giảm đi 6.500 đô la Mỹ.

Các chi tiết phân tích của báo cáo đặc biệt hữu ích cho việc đánh giá chi phí năng lượng và lý giải về vấn đề “lực lượng lao động tiết nhập” mà hiếm khi được chú ý. Biden phủ nhận rằng ông ta ủng hộ "New Green Deals”, nhưng kế hoạch thúc đẩy xe điện và loại bỏ nhiên liệu truyền thống của ông ta vượt xa đề xuất của Obama.

Để chỉ một ví dụ, chính sách của Biden có kế hoạch loại bỏ hơn 70% sản lượng điện từ nhiên liệu truyền thống. Tuy nhiên, kế hoạch này cũng yêu cầu xe điện phải thay thế hầu hết các phương tiện chạy bằng nhiên liệu truyền thống. Việc phổ biến xe điện sẽ làm tăng nhu cầu điện bình quân đầu người lên 25%. Để thu hẹp khoảng cách giữa cung và cầu, cần phải có những khoản trợ cấp khổng lồ, cộng thêm rất nhiều vốn đầu tư và lực lượng lao động mới có thể đạt được sản lượng năng lượng như nhau. Kế hoạch năng lượng của Biden sẽ làm giảm tổng năng suất các yếu tố của toàn bộ nền kinh tế từ 1% đến 2%.

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng nếu Biden muốn mở rộng việc thực hiện Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng (ACA) và Medicare, đồng thời giảm độ tuổi tối thiểu của những người có bảo hiểm miễn phí từ 65 xuống 60, thì những trợ cấp y tế này sẽ làm giảm động lực làm việc của mọi người. Sự thay đổi ACA sẽ làm tăng mức thuế biên trung bình của lao động lên 2,4%. Đây là gần một nửa trong số 6% của ACA ban đầu, có thể nói đó là một phần lý giải cho sự phục hồi lao động cực kỳ chậm chạp trong thời kỳ Obama.

Biden cũng đề xuất tăng đáng kể thuế thu nhập doanh nghiệp, điều này sẽ trực tiếp làm tăng giá vốn. Cựu phó tổng thống thích nói rằng ông chỉ tăng thuế thu nhập doanh nghiệp từ 21% lên 28%.

Các tiểu thương hoặc doanh nghiệp gia đình đang sử dụng hơn 40 triệu lao động trên khắp Hoa Kỳ, và hầu hết những người này bị đánh thuế theo thuế suất cá nhân. Báo cáo nêu rõ: “Biden sẽ tăng thuế suất thu nhập cá nhân cho những chủ doanh nghiệp nhỏ này, đồng thời có kế hoạch tăng mức thuế liên bang của họ từ dưới 40% lên hơn 50%, và những khoản thuế này sẽ được đánh thêm vào thuế thu nhập của tiểu bang.

Chính sách kinh tế của Biden sẽ bãi bỏ các khoản khấu trừ thuế bổ sung cho phí khấu hao do cải cách thuế năm 2017 mang lại, điều này sẽ làm tăng chi phí vốn. Đồng thời, thuế an sinh xã hội 12,4% được đánh vào những người có thu nhập trên 400.000 đô la Mỹ. Ngưỡng 400.000 USD cố định, không được loại trừ chỉ số lạm phát, nên theo thời gian, ngày càng nhiều người Mỹ sẽ trở thành đối tượng của loại thuế này.

Viện Hoover đã có rất nhiều nghiên cứu, đặc biệt là về các chi phí bổ sung do (Biden) đề ra sau khi khôi phục quyền giám sát doanh nghiệp theo kiểu Obama. Hầu hết các phương tiện truyền thông sẽ bỏ qua nó, đó là lý do tại sao chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ cung cấp cho độc giả nhiều chi tiết hơn bình thường.

Những rủi ro do các chính sách kinh tế của Joe Biden gây ra không phải là làm cho các chủ doanh nghiệp ngay lập tức nhìn thấy hậu quả về kinh tế. Những chính sách này sẽ tạo ra sự ăn mòn trong dài hạn do làm tăng chi phí vốn, giảm động lực làm việc và đầu tư, đồng thời giảm năng suất của toàn bộ nền kinh tế. Người Mỹ sẽ phải trả giá đắt cho các chính sách kinh tế của Biden bằng việc mức sống giảm sút.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét