Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2020

Ông Pompeo: ĐCSTQ là mối đe dọa lớn nhất của tự do tôn giáo

Ông Pompeo: ĐCSTQ là mối đe dọa lớn nhất của tự do tôn giáo https://ift.tt/2TE8saA

Chính quyền Trung Quốc là "mối đe dọa lớn nhất" đối với tương lai của tự do tôn giáo, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói hôm thứ Năm (29/10) tại Indonesia. Đây là phát biểu mới nhất tấn công trực diện Bắc Kinh trong chuyến công du châu Á của quan chức ngoại giao hàng đầu của chính quyền Trump, theo France24.

Ông Pompeo đang có chuyến công du hàng loạt nước châu Á để gia cố liên minh chống Bắc Kinh. Ông bắt đầu chuyến đi của mình bằng chuyến thăm Ấn Độ, tiếp theo là Sri Lanka, Maldives, Indonesia và sau đó là Việt Nam.

Ở Indonesia, quốc gia có số người theo đạo Hồi lớn nhất thế giới, ông Pompeo đã lên án chính quyền Trung Quốc ngược đãi người thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

"Mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với tương lai của tự do tôn giáo là cuộc chiến của Đảng Cộng sản Trung Quốc chống lại những người thuộc mọi tín ngưỡng: Hồi giáo, Phật giáo, Cơ đốc giáo và các học viên Pháp Luân Công", ông Pompeo nói trong một bài phát biểu hôm thứ Năm trước tổ chức Hồi giáo Nahdlatul Ulama.

Các nhóm nhân quyền nói rằng hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ đang phải sống mòn mỏi trong các trại cải tạo ở khu vực Tây Bắc Tân Cương trong bối cảnh Bắc Kinh cố gắng cưỡng bức họ tiếp nhận "văn hóa" của ĐCS và phá bỏ tận gốc di sản Hồi giáo.

"Nhưng chúng tôi biết rằng không thể biện minh cho lý do chống khủng bố để buộc người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ăn thịt lợn trong tháng lễ Ramadan, hoặc phá hủy một nghĩa trang Hồi giáo", ông Pompeo nói. "Không thể lấy lý do xóa đói giảm nghèo để cưỡng buộc triệt sản, hoặc bắt trẻ em xa cha mẹ để bị nhồi sọ trong các trường nội trú do nhà nước quản lý".

Ông Pompeo cũng bác bỏ điều mà ông gọi là "những câu chuyện tuyệt vời về người Duy Ngô Nhĩ hạnh phúc" của Bắc Kinh.

"Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cố gắng thuyết phục người Indonesia không nhìn vào những cực hình mà đồng bào Hồi giáo của các bạn đang phải gánh chịu. Hãy nhìn vào trái tim của bạn. Hãy nhìn vào sự thật", ông Pompeo nói.

"Hãy suy nghĩ về những gì bạn biết về cách một chính phủ độc tài đối xử với những người phản ứng với sự cai trị của nó", ông Pompeo nói thêm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét