Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2020

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo sẽ trao đổi vấn đề Biển Đông với lãnh đạo Việt Nam

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo sẽ trao đổi vấn đề Biển Đông với lãnh đạo Việt Nam https://ift.tt/2Jk8QJn

Sáng nay, 30/10, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo sẽ có các buổi làm việc với Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Công an Việt Nam. Trong nội dung thảo luận, có vấn đề Biển Đông, theo tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ.

Tờ Thanh Niên đưa tin, vào lúc 9 giờ sáng (giờ Hà Nội), ông Pompeo có cuộc gặp với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh. Vào 10h15', ông Pompeo có cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. Cuộc gặp này không có sự tham dự của báo chí, kể cả phóng viên chuyên trách của 2 bên. Sau đó 1 tiếng, vào lúc 11h15', ông Pompeo có cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Chuyến công du của Ngoại Trưởng Pompeo đến Việt Nam được cho là khá bất ngờ.

Hôm 29/10 (giờ Hà Nội), Bộ Ngoại giao Mỹ đã bổ sung điểm đến Việt Nam vào lịch trình công du của ông Pompeo. Đến trước đó 1 ngày, lịch làm việc từ ngày 25 đến 30/10 của ông Pompeo vẫn là đến thăm Ấn Độ, Sri Lanka, Maldives và Indonesia.

Mục đích của chuyến thăm được cho biết là nhằm thắt chặt thêm mối quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước nhân kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và bàn thảo về các vấn đề như Biển Đông và khu vực Mêkông.

Trong thông báo về chuyến thăm Việt Nam, Bộ Ngoại giao Mỹ đã trích phát biểu của ông Pompeo hôm 10/7 như sau:

“Một phần tư thế kỷ qua, hai nước chúng ta đã xây dựng một mối quan hệ bạn bè, đối tác trên cơ sở lợi ích chung, sự tôn trọng lẫn nhau và gắn kết giữa con người với con người. Mối liên hệ bền chặt được minh chứng bằng sự gia tăng đầu tư và thương mại, hợp tác chiến lược và phối hợp trong các vấn đề nhân đạo và di sản chiến tranh, bao gồm cả việc tìm kiếm những quân nhân Mỹ mất tích.

Trong những năm gần đây, chúng ta đã mở rộng và thắt chặt mối quan hệ Đối tác toàn diện dựa trên tầm nhìn chung về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hoà bình và ổn định, cũng như sự tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau”.

Vấn đề Biển Đông chắc chắn sẽ là một nội dung quan trọng trong cuộc trao đổi giữa lãnh đạo hai bên. Việt Nam luôn mong muốn Hoa Kỳ phát huy vai trò siêu cường của mình trong việc duy trì tự do hàng hải và tự do hàng không theo các quy định của luật pháp quốc tế tại Biển Đông.

Việt Nam cũng mong muốn Hoa Kỳ cùng các đồng minh và đối tác của họ thực hiện nỗ lực trong việc duy trì luật pháp quốc tế tại khu vực Biển Đông, trước các tham vọng đi ngược với luật pháp quốc tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét