Chủ Nhật, 25 tháng 10, 2020

Điểm tin trong nước sáng 25/10: Bão số 8 hướng vào Hà Tĩnh – Quảng Trị, cách đất liền 330km, Biển Đông lại sắp hình thành bão mới

Điểm tin trong nước sáng 25/10: Bão số 8 hướng vào Hà Tĩnh – Quảng Trị, cách đất liền 330km, Biển Đông lại sắp hình thành bão mới https://ift.tt/2Tlj5yD

Mục Điểm tin trong nước sáng Chủ nhật (25/10) của DKN xin gửi đến quý độc giả những tin sau:

Bão số 8 hướng vào Hà Tĩnh - Quảng Trị, cách đất liền 330km, Biển Đông lại sắp hình thành bão mới

Hồi 04 giờ ngày (25/10), vị trí tâm bão ở khoảng 17,6 độ Vĩ Bắc; 109,9 độ Kinh Đông, cách đất liền các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị khoảng 330km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 150km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được  15-20km, đi vào đất liền các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đến 04 giờ ngày 26/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng khoảng 17,5 độ Vĩ Bắc; 106,1 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Hiện nay, ở vùng biển phía Tây của khu vực Bắc Biển Đông và vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế đang có mưa bão.

Dự báo: Sáng nay (25/10), vùng biển phía Tây khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có mưa bão. Ngày hôm nay (25/10), khu vực Vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế có mưa bão; khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 10; sóng biển cao từ 2-4m; biển động mạnh; vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8, sóng biển cao 2-4m, biển động mạnh.

Trong 24 đến 36 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp. Đến 16 giờ ngày 26/10, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở khoảng 17,4 độ Vĩ Bắc; 103,2 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ).

Đáng chú ý, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay ở vùng biển phía đông Philippines có một áp thấp nhiệt đới đang hoạt động. Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km và có khả năng mạnh lên thành bão. 

Thủy Tiên kêu gọi được 150 tỷ, tiết lộ xây nhà cộng đồng để người dân tránh lũ

Trên trang cá nhân, Thủy Tiên đăng tải dòng trạng thái thông tin đến bạn đọc về kế hoạch từ thiện giúp đỡ đồng bào miền Trung. Tính đến thời điểm hiện tại, số tiền quyên góp đã lên đến 150 tỉ đồng. Đồng thời, cô nhờ bà con thuộc huyện Hải Lăng (Quảng Trị) bị thiệt hại do ngập đăng ký với trưởng thôn để cung cấp danh sách cho xã và huyện.

Cô chia sẻ: “Và sau khi có danh sách, Tiên sẽ đăng lên Facebook công khai minh bạch để bà con cùng theo dõi kiểm tra chéo xem trong thôn, một hộ có tên 2, 3 lần hay là xác nhận nhà khá giả vẫn nằm trong danh sách, hay người khó khăn đang cần thật sự chưa có tên trong danh sách… Tiên sẽ đến tận nơi trao trực tiếp từng hộ dân”.

Thủy Tiên cho biết sau Quảng Trị, cô sẽ tiếp tục thực hiện công tác từ thiện ở các tỉnh Quảng Bình, Huế, Quảng Nam, Hà Tĩnh. Nói về số tiền quyên góp được, bà xã Công Vinh chia sẻ: “Mọi người ơi, 150 tỉ nghe nhiều nhưng tổng có 5 tỉnh mà mỗi huyện vài chục ngàn hộ thì tiền hỗ trợ như muối bỏ bể thôi. Nên Tiên sẽ cân nhắc số tiền làm sao để sử dụng đúng mục đích và có ý nghĩa nhất”.

Đồng thời, nữ ca sĩ cho biết cô sẽ dành ra một số tiền để xây dựng lại nhà sập bị lũ cuốn, xây nhà cộng đồng tránh lũ có sẵn thuyền cứu hộ cho cả thôn để khi gọi chính quyền không kịp thì người dân tự dùng thuyền cứu nhau. Đồng thời, giọng ca Chợt là nỗi đau cũng hỗ trợ tiền mặt cho các hộ dân vay ngân hàng nuôi trồng nhưng bị lũ cuốn trôi mất sạch và một phần chi phí để làm cầu đường.

Cuối bài viết, Thủy Tiên khẳng định: “Tiền này có một mình Tiên quyết định và trao tận tay nên không họp hành, không cãi vã và sẽ đến tay dân nhanh chóng. Chân dài lội nước bao nhanh, mọi người yên tâm nhé".

TP.HCM giải mã trọn bộ gen của 20 người từng bị nhiễm Virus Vũ Hán

Đề tài nghiên cứu về tính nhạy di truyền ở bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật giải trình tự trọn bộ gen do TS Nguyễn Hoài Nghĩa - Trung tâm y sinh học phân tử (Trường ĐH Y dược TP.HCM) và ThS Nguyễn Trí Dũng - giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đồng chủ nhiệm.

Báo Tuổi trẻ dẫn thông tin từ TS Nguyễn Hoài Nghĩa cho biết, mặc dù các nhà khoa học trên thế giới đã nghiên cứu nhưng đến nay vẫn chưa thể trả lời được nhiều vấn đề quan trọng về dịch tễ học, virus học, miễn dịch học, di truyền học, điều trị, dự phòng…

Do đó, việc giải mã trọn bộ gen của 20 người từng bị nhiễm COVID-19 ở TP.HCM, đặc biệt là các ca bệnh nặng nhằm mục tiêu tìm ra xem những đặc điểm di truyền cá nhân có ảnh hưởng thế nào đến mức độ mẫn cảm của bệnh nhân nhiễm virus Vũ Hán tại Việt Nam. Từ đó phân loại nhóm người dễ nhiễm bệnh để có cách điều trị thích hợp hơn.

Theo TS Nghĩa, những mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân Virus Vũ Hán sau khi thu thập sẽ được tách chiết ADN (phân tử mang thông tin di truyền) để giải trình tự trọn bộ gen bằng công nghệ giải trình tự gen của tập đoàn Illumina, Hoa Kỳ. Sau đó, so sánh di truyền giữa nhóm bệnh nặng và nhẹ. Từ đó bước đầu có thể nhận biết các gen liên quan đến mẫn cảm COVID-19 ở người Việt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét