Thứ Hai, 26 tháng 10, 2020

Điểm tin trong nước sáng 26/10: Uỷ ban Tư pháp đang báo cáo cấp ‘có thẩm quyền’ về vụ Hồ Duy Hải

Điểm tin trong nước sáng 26/10: Uỷ ban Tư pháp đang báo cáo cấp ‘có thẩm quyền’ về vụ Hồ Duy Hải https://ift.tt/2J59g6i

Mục Điểm tin trong nước sáng thứ Hai (26/10) của DKN xin gửi đến quý độc giả những tin sau:

Uỷ ban Tư pháp đang báo cáo cấp 'có thẩm quyền’ về vụ Hồ Duy Hải

Báo Thanh Niên đưa tin, theo Uỷ ban Tư pháp, sau khi được giao xem xét một cách toàn diện các vấn đề liên quan đến vụ án Hồ Duy Hải, ủy ban này đã tổ chức họp và "đang báo cáo kết quả nghiên cứu đến các cơ quan có thẩm quyền".

Theo tập hợp kết quả giải quyết kiến nghị cử tri gửi đến trước kỳ họp thứ 9 do Ban Dân nguyện (thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội) thực hiện, có 14 ý kiến cử tri quan tâm đến vụ án Hồ Duy Hải, gồm cử tri Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, An Giang, Vĩnh Phúc, Đắk Lắk, Bình Phước, Bình Dương và Long An.

Gửi kiến nghị đến Uỷ ban Tư pháp, cử tri TP.HCM, Đà Nẵng, An Giang, Đắk Lắk… bày tỏ quan tâm đến phán quyết của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao đối với vụ án Hồ Duy Hải, và đề nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Tư pháp giám sát vụ án này, sớm thông tin cho cử tri và nhân dân biết quan điểm chính thức về vụ án.

Trả lời kiến nghị này, Uỷ ban Tư pháp cho biết, ngày 8/5, Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao đã ban hành Quyết định giám đốc thẩm xét xử vụ án Hồ Duy Hải, quyết định giữ nguyên bản án phúc thẩm của Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại TP.HCM xử phạt tử hình bị cáo Hồ Duy Hải về tội “giết người” và tội “cướp tài sản”.

Trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa 13, Đoàn giám sát tối cao của Quốc hội về tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự đã báo cáo Quốc hội về vụ án này.

Để xem xét một cách toàn diện các vấn đề liên quan đến vụ án, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã giao Ủy ban Tư pháp nghiên cứu. Ủy ban Tư pháp đã tổ chức họp ủy ban và đang báo cáo kết quả nghiên cứu đến các cơ quan có thẩm quyền.

Tại phần trả lời kiến nghị cử tri này, Uỷ ban Tư pháp chưa nêu rõ quan điểm của mình về vụ án.

Bão số 9 rất mạnh vào Hà Tĩnh, Hồ Hố Hô từ đêm nay bắt đầu xả lũ

Ngày 25/10, trả lời VTC News, ông Trần Đức Bá, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Hà Tĩnh cho biết, vùng áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đã thành bão số 9 với cường độ rất mạnh, có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến Hà Tĩnh, gây mưa lớn, sạt lở đất và ngập úng sâu.

Ông Bá cho biết: "Hiện nay, khu vực gần Biển Đông có cơn bão đang hình thành, theo dự báo từ chiều 28 đến 31/10, mưa ở Hà Tĩnh phổ biến từ 300 - 500ml, đặc biệt có nơi lên đến 700m. Đây là cơn bão rất mạnh có nhiều khả năng đi vào khu vực Trung Trung bộ đến Nam Trung bộ. Do ảnh hưởng của không khí lạnh, địa bàn Hà Tĩnh có nguy cơ xảy ra mưa lớn, nguy cơ cao có lũ lớn ở các sông, lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi và ngập úng ở vùng thấp trũng".

Theo ông Bá, nếu như bão số 9 đổ bộ như dự báo, lũ trên các sông sẽ lên báo động 3.

Hà Tĩnh vừa trải qua trận lũ lớn và kéo dài nên nguy cơ lũ quét, sạt lở đất đang được cảnh báo cao nhất. Hồ Kẻ Gỗ đang tăng mức lưu lượng xả lũ, hồ Hố Hô từ đêm nay bắt đầu xả lũ.

Ngoài bằng lái, đề xuất phải có thêm chứng chỉ hành nghề mới được lái xe kinh doanh

Ngoài giấy phép lái xe (bằng lái xe), người lái xe ô tô kinh doanh vận tải buộc phải có chứng chỉ hành nghề do Bộ Giao thông vận tải cấp.

Đó là một trong những chính sách mới tại dự thảo luật Giao thông đường bộ sửa đổi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể vừa trình ra Quốc hội hôm 24/10

Dự thảo luật quy định: “Người có giấy phép lái xe ô tô muốn hành nghề lái xe ô tô kinh doanh vận tải phải được đào tạo nghiệp vụ vận tải và được cấp Chứng chỉ hành nghề lái xe ô tô kinh doanh vận tải”.

Như vậy, sau khi nhiệm vụ quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe được chuyển từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an thì Bộ Giao thông vận tải đã bổ sung thêm quy định về chứng chỉ hành nghề bên cạnh giấy phép lái xe.

Về chính sách mới này, có nhiều ý kiến trái chiều. Bên cạnh các ý kiến nhất trí, có ý kiến đề nghị cân nhắc quy định này vì cho rằng, việc quy định phải có chứng chỉ hành nghề lái xe ô tô kinh doanh vận tải là “làm phát sinh thêm một loại giấy phép”.

130 người chết do mưa lũ miền Trung

Tối 25/10, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai tổng hợp nhanh thiệt hại do mưa lũ ở miền Trung kể từ ngày 6/10 đến nay.

Chỉ trong gần 3 tuần, mưa lũ đã gây thiệt hại nặng nề khi khiến 130 người chết và 18 người mất tích. Quảng Trị tiếp tục là địa phương ghi nhận nhiều thiệt hại nhất về người với 50 người chết, 4 người mất tích. Tại Thừa Thiên - Huế, 12 công nhân mất tích sau trận sạt lở đất ở thủy điện Rào Trăng 3 chưa được tìm thấy.

Sau khi nước lũ rút, miền Trung có 885 ngôi nhà hư hỏng và 320 nhà đang bị ngập. Ngành nông nghiệp cũng ghi nhận thiệt hại nặng nề với hơn 1.400 ha lúa và 7.800 ha hoa màu bị ngập; hơn 7.000 con gia súc và 927.000 con gia cầm bị chết, cuốn trôi.

Chính quyền Trump: Thảm họa nhân quyền Trung Quốc là 'vết nhơ thế kỷ'

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/chinh-quyen-trump-tham-hoa-nhan-quyen-trung-quoc-la-vet-nho-the-ky_cfb9a7275.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét