Thứ Ba, 8 tháng 9, 2020

Bao cao su đổi màu khi phát hiện bệnh lây qua đường tình dục

Bao cao su đổi màu khi phát hiện bệnh lây qua đường tình dục https://ift.tt/2F8yU8n

Một nhóm học sinh trung học Anh đã có một phát minh cực kỳ thú vị: loại bao cao su có khả năng tự đổi màu và phát quang khi phát hiện ra các bệnh lây qua đường tình dục (STD).

Các khoa học gia nhí gọi đó là S.T.EYE, phát minh này đã chiến thắng trong giải TeenTech Awards, hạng mục phát minh sức khoẻ đột phá nhất, được tổ chức cho các em nhỏ từ 11-16 tuổi hàng năm tại Anh.

S.T.EYE chứa các phân tử giúp phát hiện các virus và mầm bệnh khác nhau, sau đó sẽ phát sáng và đổi màu trong điều kiện ánh sáng thấp. Cụ thể là, bao cao su này sẽ chuyển sang màu xanh lục nếu phát hiện vi khuẩn chlamydia, màu vàng nếu tiếp xúc virus Herpes (mụn rộp), màu xanh dương nếu phát hiện xoắn khuẩn giang mai và màu tím nếu gặp virus HPV.

Ý tưởng của S.T.EYE đến từ ba nhà khoa học nhí Daanyaal Ali, 14 tuổi, Muaz Nawaz, 13 tuổi và Chirag Shah, 14 tuổi. Giải thưởng các em nhận được trị giá 1.000 bảng Anh. Đây là ý tưởng rất hữu ích, có thể góp phần rất lớn vào việc phòng chống các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Khi được hỏi, các em cho biết: “Bọn cháu muốn tạo ra thứ có thể phát hiện ra các loại STD tốt hơn những thứ đã xuất hiện trước đây, để mọi người có thể hành động ngay một cách rất kín đáo tại nhà mà không cần phải gặp bác sĩ với các thủ tục rườm rà.”

Đây mới chỉ là ý tưởng và chưa có nguyên mẫu nào được sản xuất. Các câu hỏi cũng được đặt ra xung quanh S.T.EYE. Liệu nó sẽ phát hiện bệnh của người đeo hay của đối phương? Nó có thể phát hiện nhiều bệnh một lúc hay không? Các phân tử được cấy vào trong bao có an toàn đến sức khoẻ người sử dụng và nó có làm thay đổi các tính năng vốn có của bao cao su hay không?

Bên cạnh đó cũng làm dấy lên một luồng ý kiến trái chiều rằng, liệu phát minh này có thực sự hữu ích cho nhân loại vì nó khiến người ta yên tâm hơn khi quan hệ tình dục một cách bừa bãi và phóng túng? Khi mà những trường hợp như bao cao su bị rách, bị rơi tuột trong quá trình quan hệ cũng không phải là hiếm, thì việc phát hiện ra đối phương có bệnh cũng không hẳn đã là một biện pháp bảo vệ tuyệt đối gì. Cách tốt nhất là hãy sống lành mạnh, tuân thủ nguyên tắc một vợ một chồng để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình của mình.

Science Alert, IFLScience, Mirror
Nguyễn Khánh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét