Thứ Sáu, 4 tháng 9, 2020

Chuyên gia Liên Hợp Quốc gửi thư lên án Bắc Kinh vi phạm quyền cơ bản của Hồng Kông

Chuyên gia Liên Hợp Quốc gửi thư lên án Bắc Kinh vi phạm quyền cơ bản của Hồng Kông https://ift.tt/2QZwwDb

Bức thư bao gồm các phân tích pháp lý về Luật An ninh Quốc gia phiên bản Hồng Kông.

Sáng 4/9, Reuters đưa tin, các chuyên gia nhân quyền của Liên Hợp Quốc tại Geneva vừa viết thư cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), nêu quan điểm rằng Luật An ninh Quốc gia phiên bản Hồng Kông đã “vi phạm một số quyền cơ bản”, và lo ngại luật này sẽ được sử dụng để truy tố các nhà hoạt động chính trị ở Hồng Kông.

Trong một bức thư ngỏ hiếm hoi được công bố hôm nay (4/9) theo giờ địa phương, các chuyên gia nói rằng đạo luật mới dường như làm suy yếu tính độc lập của các thẩm phán, luật sư Hồng Kông, cũng như làm suy yếu quyền tự do ngôn luận. Bức thư sẽ được gửi tới chính quyền Trung Quốc trong vòng 48 giờ.

Bức thư dài 14 trang được đăng trên trang web của Văn phòng Nhân quyền LHQ, do Fionnuala Ni Aolain, báo cáo viên đặc biệt của LHQ về bảo vệ nhân quyền trong khi chống khủng bố và 6 chuyên gia khác của LHQ gửi.

"Thư ngỏ" có nội dung phân tích pháp lý chi tiết về Luật An ninh Quốc gia được triển khai tại Hồng Kông vào ngày 30/6 và cho biết "nhiều hoạt động hợp pháp" của những người bảo vệ nhân quyền ở Hồng Kông hiện được ĐCSTQ chỉ định là hoạt động ly khai.

Bốn tội danh được quy định trong Luật An ninh Quốc gia của Hồng Kông là tội ly khai, lật đổ quyền lực nhà nước, hoạt động khủng bố và tội thông đồng với nước ngoài hoặc lực lượng nước ngoài gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia và mức phạt là tù chung thân.

Chuyên mục Thiên Vân của Epochtimes đã từng viết một bài báo "Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc đã thông qua phiên bản Hồng Kông của Luật An ninh Quốc gia và bốn tội danh thật hoang đường" đã nêu chi tiết bốn tội danh này là những tội ác chung mà ĐCSTQ hay dùng để kết tội người khác. Chúng có thể "lỏng lẻo hoặc chặt chẽ, lớn hoặc nhỏ, ĐCSTQ muốn quy ai có tội thì liền ép cho, không sợ không có cơ sở pháp lý”.

Axios, một trang web chính trị trực tuyến của Mỹ, cũng nhận xét rằng phiên bản Hồng Kông của Luật An ninh Quốc gia phản ánh phương thức điều hành của ĐCSTQ, đó là “pháp chế” chứ không phải “pháp trị”.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo cũng công khai tuyên bố rằng Luật An ninh Quốc gia phiên bản Hồng Kông mà ĐCSTQ thông qua vi phạm các hiệp ước đã đăng ký với Liên Hợp Quốc, vi phạm cam kết của nước này với người dân Hồng Kông và Vương quốc Anh, cũng như vi phạm nhân quyền và các quyền tự do cơ bản của người dân Hồng Kông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét