Thứ Tư, 9 tháng 9, 2020

Mỹ – Việt Nam thúc đẩy tầm nhìn Ấn Độ – Thái Bình Dương

Mỹ – Việt Nam thúc đẩy tầm nhìn Ấn Độ – Thái Bình Dương https://ift.tt/3290Sto

Mỹ công bố các sáng kiến và khoản đầu tư mới tại Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương tại diễn đàn doanh nghiệp khu vực do Chính phủ 2 nước Mỹ và Việt Nam tổ chức trong tháng 10 tại Hà Nội.

Hôm 6/9, Bộ Ngoại Giao Mỹ cho biết diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ - Thái Bình Dương thường niên lần thứ 3 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 28-29/10 dưới sự phối hợp tổ chức của chính phủ Mỹ, chính phủ Việt Nam, Phòng Thương mại Mỹ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN.

"Diễn đàn thúc đẩy tầm nhìn cho Ấn Độ - Thái Bình Dương như là một khu vực tự do và mở, bao gồm các quốc gia độc lập, mạnh mẽ và thịnh vượng", thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Lãnh đạo chính phủ và doanh nghiệp của Mỹ, Việt Nam và trên toàn khu vực Ấn Độ -Thái Bình Dương sẽ thảo luận các vấn đề như năng lượng và cơ sở hạ tầng, kinh tế kỹ thuật số, kết nối thị trường, y tế và phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19, cũng như cơ hội xây dựng quan hệ đối tác và thương mại giữa Mỹ với khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, qua hình thức trực tuyến.

IPBF chính thức ra mắt năm 2018 và được xem là trụ cột kinh tế trong chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương của chính quyền Trump, là công cụ để mở rộng vai trò của Mỹ đối với nền kinh tế khu vực.

Thông qua diễn đàn, Washington công bố các sáng kiến và khoản đầu tư mới tập trung vào kinh tế số, năng lượng và cơ sở hạ tầng, thúc đẩy đầu tư từ khu vực tư nhân của Mỹ tại khu vực.

Giới quan sát cho rằng IPBF được Mỹ đưa ra nhằm đối trọng với "Sáng kiến Vành đai và Con đường" của Trung Quốc khi đầu tư cơ sở hạ tầng kết nối ba châu lục Á - Âu - Phi với quy mô rất lớn, được đánh giá là "chương trình bẫy nợ".

Diễn đàn lần thứ nhất diễn ra tại Washington, D.C., vào tháng 7/2018 với sự tham gia của các đại biểu đến từ Nhật Bản, Australia, Singapore, Ấn Độ và Indonesia.

Diễn đàn lần 2 diễn ra tại Bangkok vào tháng 11/2019 với hơn 1.000 lãnh đạo chính phủ, doanh nghiệp từ Mỹ và các nước Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét