Thứ Tư, 2 tháng 9, 2020

Nạn châu chấu đang bùng phát nghiêm trọng nhất sau nhiều thập kỷ ở Vân Nam, Trung Quốc

Nạn châu chấu đang bùng phát nghiêm trọng nhất sau nhiều thập kỷ ở Vân Nam, Trung Quốc https://ift.tt/2YO0xuj

Dịch châu chấu đang hoành hành và tàn phá tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, khiến 11 quận và 106 km2 đất ở tỉnh này bị ảnh hưởng. Trong bối cảnh đang thiếu thốn lương thực thì thảm họa châu chấu này càng khiến Trung Quốc đối mặt chồng chất khó khăn.

Theo SCMP, đàn châu chấu tre lưng vàng đã vượt biên giới từ Lào và xâm nhập vào Giang Thành, tỉnh Vân Nam vào hồi tháng Sáu, di chuyển dần về phía bắc và nhanh chóng mở rộng phạm vi ảnh hưởng. Tính đến ngày 17/8, 11 quận và 106 km vuông đất thuộc tỉnh Vân Nam đã bị thiệt hại.

Một điều tra viên địa phương ở Vân Nam cho biết, ở vùng núi đàn châu châu có sức di chuyển rất mạnh, rất khó để kiểm soát được chúng. Số lượng châu chấu tàn phá lần này là lớn nhất trong hàng chục năm qua, người dân địa phương đều không còn cách nào đối phó với loại côn trùng phàm ăn này.

Trước đó, ngày 4/8, chính quyền tỉnh Vân Nam dẫn lời cục lâm nghiệp và đồng cỏ Vân Nam cho biết, kể từ ngày 2/8, tổng cộng có 155.834 mẫu đất ở tỉnh Vân Nam đã bị châu chấu tre lưng vàng xâm lấn. Bao gồm 47 thị trấn, 9 huyện và 4 thành phố như Phổ Nhĩ, Châu tự trị dân tộc Thái Tây Song Bản Nạp, Hồng Hà, Ngọc Khê. Những cây trồng bị châu chấu gây hại chủ yếu là: tre trúc, ngô, ...

Chính quyền Vân Nam cũng nhận định, tháng Tám là thời kỳ giao phối của châu chấu vàng, một khi số lượng lớn trứng được sinh ra sẽ gia tăng áp lực phòng chống loại côn trùng này trong thời gian tới.

Sự xuất hiện của dịch châu chấu đã tạo thêm một yếu tố rủi ro khác cho an ninh lương thực của Trung Quốc. Các trận lũ lụt và dịch tả lợn trước đây đã gây ra khủng hoảng nguồn cung cấp lương thực cho Đại Lục. Dự kiến, nhu cầu về ngô sẽ vượt cung tới 16 triệu tấn trong 12 tháng tới.

Theo Secretchina
Tâm Thanh dịch và biên tập

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét