Thứ Năm, 10 tháng 9, 2020

Ngoại trưởng Mỹ: Ông Tập hiểu rõ chính quyền Trump muốn bảo vệ điều gì

Ngoại trưởng Mỹ: Ông Tập hiểu rõ chính quyền Trump muốn bảo vệ điều gì https://ift.tt/35mIBef

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm qua (9/9) đã viết trên Twitter rằng chính quyền ông Tập Cận Bình hiểu rằng Tổng thống Trump muốn bảo vệ điều gì.

"Chế độ chuyên chế của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình hiểu rằng Tổng thống Trump sẽ đảm bảo rằng người Mỹ và Hoa Kỳ được đối xử công bằng". Ngoại trưởng Mike Pompeo viết trên Twitter, đính kèm một cuộc phỏng vấn có liên quan với ông trên kênh Fox News.


Ông Pompeo cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng khi chính quyền khóa này (chính quyền Tổng thống Trump) lên nắm quyền vào năm 2017, tình huống phải đối mặt khi đó là chính phủ Mỹ mười năm qua đã cho phép “ĐCSTQ thỏa sức bắt nạt chúng ta và tước đoạt hàng triệu việc làm của người dân Mỹ, mang đến cho chúng ta những thiệt hại to lớn về kinh tế. Tổng thống Trump đã đến và xoay chuyển cục diện này”.

Ngoại trưởng Mỹ cũng nói rằng nhìn từ từng góc độ, "Cho dù đó là vấn đề kinh tế mà Tổng thống đề cập đến, hay khả năng của chúng ta  trong việc bảo vệ Hoa Kỳ trước các mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc, hay chúng ta chỉ đang cố gắng đảm bảo rằng người dân Mỹ phải được ĐCSTQ đối xử thích đáng, vị Tổng thống này đều đã nghiêm túc thực hiện trách nhiệm này ”.

"Còn chế độ độc tài đó, chế độ độc tài của Tổng Bí thư Tập Cận Bình giờ đã hiểu rằng vị Tổng thống mà họ đang đối mặt hiện nay sẽ quyết tâm đảm bảo Mỹ và người dân của nó được đối xử công bằng, và điều này cũng đang bảo vệ an ninh quốc gia của chúng ta", ông Pompeo nói.

Để giải quyết thâm hụt thương mại khổng lồ giữa Mỹ và Trung Quốc và tình trạng ĐCSTQ đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ, ép buộc các công ty Hoa Kỳ chuyển giao công nghệ, Tổng thống Trump đã lệnh cho Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Ngân khố Hoa Kỳ Steven Mnuchin tổ chức các cuộc đàm phán thương mại với nhóm thương mại của ĐCSTQ, đồng thời áp đặt thuế quan có tính trừng phạt đối với các mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc. 

Hai bên đã ký kết hiệp định thương mại giai đoạn đầu vào tháng Giêng năm nay, và tình hình căng thẳng giữa hai bên đã dịu lại. Nhưng sự bùng phát của đại dịch Covid-19 một lần nữa khiến quan hệ Mỹ - Trung căng thẳng trở lại.

Tổng thống Trump lên án ĐCSTQ che giấu dịch bệnh, khiến virus lây lan khắp thế giới, gây nên thiệt hại to lớn về người và của. Ông Trump kêu gọi các công ty Mỹ đưa chuỗi cung ứng trở lại Hoa Kỳ.

Tổng thống Trump nói vào ngày 7/9 rằng, "Nếu họ (các công ty Mỹ) không thể sản xuất ở đây (Hoa Kỳ), mà là sản xuất ở nơi khác và vận chuyển chúng (sản phẩm) đến đất nước của chúng tôi, thế thì họ sẽ phải trả một khoản thuế lớn”.

"Chúng tôi sẽ cấm các công ty bên ngoài ký hợp đồng liên bang cho Trung Quốc và buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về việc đã để cho virus lây lan khắp thế giới”, Tổng thống Trump nói.

Theo Lin Yan, Epochtimes
Vũ Dương biên dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét