Chủ Nhật, 6 tháng 9, 2020

Ông Trump: ‘Chúng tôi đang đàm phán hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân với Nga’

Ông Trump: ‘Chúng tôi đang đàm phán hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân với Nga’ https://ift.tt/2QZFsc4

“Đối với tôi đây là điều quan trọng nhất”, ông Trump nói.

Tổng thống Trump trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu (4/9) đã có thông báo không chính thức rằng Mỹ đang đàm phán hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân với Nga. Ông nói thêm rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ được đưa vào bàn đàm phán vào một thời điểm nào đó.

Trả lời câu hỏi phóng viên, Tổng thống Trump nói: “Hiện tại, chúng tôi đang đàm phán một hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân, điều này rất quan trọng. Đối với tôi, đó là điều quan trọng nhất. Một số người nói rằng vấn đề lớn nhất là trái đất đang nóng lên, nhưng tôi thì không nghĩ như vậy — tôi nghĩ rằng điều này quan trọng hơn nhiều”.

Theo một báo cáo do Defense News công bố, Nga có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới với 6.300 đầu đạn hạt nhân, Hoa Kỳ đứng thứ hai với 5.800 đầu đạn và tiếp theo ở vị trí thứ ba là ĐCSTQ với 320 đầu đạn.

Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược Mới, viết tắt là START, được ký vào năm 2010 giữa cựu Tổng thống Obama và cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev. Hiệp ước này sẽ hết hạn vào tháng 2/2021, và vẫn chưa chắc chắn những chính sách nào sẽ được áp dụng sau ngày đó.

Như tờ Defense News cho biết trong báo cáo năm 2019, hiệp ước START là nối tiếp của hiệp ước vũ khí hạt nhân được ký năm 1987 giữa Tổng thống Ronald Reagan và lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev, đánh dấu sự kết thúc của cuộc Chiến tranh Lạnh kéo dài.

Cả hai hiệp ước, với những khác biệt về kỹ thuật, đều có cùng mục tiêu trên lý thuyết: giảm thiểu số lượng vũ khí hạt nhân của mỗi nước và thúc đẩy việc không phổ biến vũ khí hạt nhân trên toàn cầu.

Tháng 10/2018, Tổng thống Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi hiệp ước năm 1987, với lý do Nga không đáp ứng các cam kết của mình trong hiệp định.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump cũng bày tỏ thái độ sẵn sàng gia hạn hiệp ước START nhưng chỉ với điều kiện là ĐCSTQ tuân thủ thỏa thuận. Nhưng cho đến nay, Trung Quốc đã thẳng thừng từ chối tất cả lời kêu gọi của Hoa Kỳ về việc thiết lập một hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Như Fox News đã đưa tin, Đặc phái viên về Kiểm soát Vũ khí của Mỹ Marshall Billingslea, đã đàm phán với Nga để đi đến một thỏa thuận mới. Cùng thời điểm, Tổng thống Trump lưu ý hồi cuối tháng 7 rằng Hoa Kỳ có thể tiến hành các cuộc đàm phán trước với Nga và sau đó là ĐCSTQ.

Trong cuộc họp báo tối thứ Sáu, Tổng thống Trump rất lạc quan về tiến triển với Nga khi ông nói về khả năng ký hiệp một hiệp ước mới, "Nhưng chúng tôi đang làm rất tốt với Nga về vấn đề hạt nhân."

Nếu Hoa Kỳ không đạt được tiến bộ trong việc gia hạn START hoặc ký một thỏa thuận mới, thì đây sẽ là lần đầu tiên nước này không đạt được một hiệp ước hạt nhân với Nga kể từ thời Chiến tranh Lạnh.

Theo BL
Quý Khải biên dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét