Thứ Hai, 7 tháng 9, 2020

Thêm bằng chứng cho thấy Tik Tok là con ngựa thành Troy của ĐCSTQ

Thêm bằng chứng cho thấy Tik Tok là con ngựa thành Troy của ĐCSTQ https://ift.tt/3bwwKeN

Dựa trên các tài liệu nội bộ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), Epoch Times hôm 3/9 đã cho công bố một báo cáo vạch trần những bí mật trong thuật toán của Tik Tok, cho thấy rõ hơn ứng dụng video của công ty ByteDance chính là một gián điệp của Trung Nam Hải.

Một số phương tiện truyền thông quốc tế cũng chỉ ra rằng, người dùng Tik Tok chỉ cần có lời ca ngợi ĐCSTQ thì video của họ sẽ được ứng dụng này chiếu cố đưa lên thành những video hot.

Vào ngày 28/8, Bộ Thương mại và Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc đã cùng công bố "Danh sách các công nghệ bị cấm và hạn chế xuất khẩu của Trung Quốc” bản sửa đổi. Danh sách đã mở rộng các kỹ thuật công nghệ bị kiểm soát xuất khẩu, bao gồm các quy định mới liên quan đến trí tuệ nhân tạo.

Danh sách này đã bổ sung hạn chế xuất khẩu những "kỹ thuật phục vụ việc lan truyền thông tin được cá nhân hóa dựa trên phân tích dữ liệu". Nằm trong danh sách này có nghĩa là các doanh nghiệp phải được chính phủ phê duyệt để xuất khẩu một số kỹ thuật công nghệ nhất định.

Việc ĐCSTQ sửa đổi nội dung của danh sách được cho là nhắm vào một thuật toán dùng để thúc đẩy việc lan truyền thông tin của ứng dụng video TikTok ở một phiên bản đang chờ tung ra thị trường.

Để bảo vệ ninh quốc gia, Tổng thống Hoa Kỳ Trump, vào tháng Tám, đã ban hành một lệnh hành pháp cấm các công ty và cá nhân Hoa Kỳ giao dịch với TikTok từ ngày 15/9, và yêu cầu Bytedance chuyển quyền sở hữu TikTok cho một doanh nghiệp Hoa Kỳ trong vòng 90 ngày. Các công ty Hoa Kỳ bao gồm Microsoft và Wal-Mart hiện đang đàm phán với ByteDance để mua lại TikTok.

Thuật toán cốt lõi giúp TikTok trở nên phổ biến là một "vũ khí bí mật" của ByteDance. Về cơ bản Tik Tok dựa trên một thuật toán lan truyền thông tin để thu hút hàng trăm triệu người dùng.

Tờ Financial Times của Anh cho biết, một phần lý do khiến TikTok gây nghiện là nhờ vào thuật toán này. Thuật toán này sẽ giới thiệu video mới đến người dùng một cách hiệu quả dựa trên việc phân tích lịch sử duyệt web trước đó của họ.

The Wall Street Journal (WSJ) dẫn nguồn thạo tin nói rằng các cuộc đàm phán của doanh nghiệp tại Mỹ nhằm mua lại TikTok đang gặp trở ngại. Nút thắt của vấn đề nằm ở chỗ liệu thuật toán cốt lõi của Tik Tok có nằm trong giao dịch hay không.

Với kỹ thuật giới thiệu thông tin theo sở thích của người dùng và mở rộng lưu lượng truy cập bằng các thuật toán, ByteDance đã phát triển hàng chục ứng dụng như Douyin, Toutiao, Video Dưa hấu, Video Volcano, v.v. Mô hình tương tự đã được sao chép cho các sản phẩm bán ra nước ngoài và nó trở thành các sản phẩm như TikTok, TopBuzz và Vigo Video.

Một bài viết của WSJ vào ngày 3/9 đã tiết lộ một số bí mật trong thuật toán cốt lõi của TikTok, đó là: nếu người dùng ca ngợi ĐCSTQ sẽ nhận được lượt xem cao.

Ví dụ: Một thanh niên 23 tuổi có tài khoản Tik Tok lấy tên là Asaday ban đầu chỉ có hơn 2.000 người đăng ký theo dõi, nhưng đến giữa tháng Năm, số lượng người đăng ký đã tăng lên hơn 90.000 người. Lý do là Asaday đã cho đăng một video dài 13 giây ca ngợi ĐCSTQ vào tháng Tư.

“Tôi không thấy bất kỳ sự tăng trưởng [lượng người đăng ký theo dõi] trên trang của mình cho đến khi tôi thực hiện video đùa cợt đó”, tài khoản Asaday cho biết.

Bài viết của WSJ cũng dẫn lời một số người dùng nói rằng họ làm video ca ngợi ĐCSTQ vì tin rằng nó giúp thu hút khán giả trên Tik Tok.

Jana Pugsley, một sinh viên tại Đại học Pennsylvania nói rằng cô cũng đã thử nghiệm theo cách này. Trong một video cô đã gọi chủ tịch Trung Quốc là “anh trai tôi Tập Cận Bình” và nói ĐCSTQ đã "làm rất tốt trong việc điều hành đất nước". Cô cho biết số lượt xem trên tài khoản của cô bắt đầu tăng lên khoảng ba ngày sau khi video được đăng tải.

Những người quản lý Tik Tok tiết lộ rằng số lượt người xem video trên ứng dụng của họ không liên quan trực tiếp tới số người đăng ký theo dõi tài khoản, ngay cả khi tài khoản không có người đăng ký, miễn là nội dung của nó “đủ tốt” thì sẽ nhanh chóng thu hút được hàng triệu lượt xem.

Nhà bình luận thời sự Li Linyi phân tích rằng ĐCSTQ đột ngột hạn chế bán thuật toán của TikTok là một động thái kỳ lạ. Nhiều phần mềm video trên thế giới hiện đang sử dụng các thuật toán tương tự. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ liệu thuật toán của Tik Tok có liên quan đến hoạt động tuyên truyền bí mật của ĐCSTQ khiến ứng dụng này bị hạn chế bán hay không.

Vào tháng Tám năm nay, một số hãng truyền thông gồm Wall Street Journal, Forbes, The Guardian và BBC đã đưa tin rằng TikTok kiểm duyệt các thông tin chính trị nhạy cảm với ĐCSTQ, bao gồm Pháp Luân Công, Quảng trường Thiên An Môn, Tây Tạng, Đài Loan, v.v. Trong số đó, thông tin Pháp Luân Công thuộc vào loại xét duyệt nghiêm ngặt của TikTok.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét