Thứ Năm, 1 tháng 10, 2020

Dụng cụ nấu ăn bằng silicon có an toàn không?

Dụng cụ nấu ăn bằng silicon có an toàn không? https://ift.tt/2ENciKy

Hiện nay, dụng cụ nấu ăn bằng silicon ngày càng phổ biến. Ngay từ khuôn dẻo, chảo bánh, cốc muffin cho đến khuôn đá... dụng cụ nấu ăn này đã lan toả đến hầu hết nhà bếp trên toàn cầu.

Không thể phủ nhận một thực tế rằng dụng cụ nấu nướng này giúp việc nấu nướng dễ dàng hơn rất nhiều với kết cấu và khuôn linh hoạt, độc đáo, nhưng với mối quan tâm về ý thức sức khỏe, câu hỏi thường đặt ra sự an toàn trong dụng cụ nấu ăn bằng silicon có đảm bảo không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thêm về loại dụng cụ silicon này nhé.

Dụng cụ nấu ăn bằng silicon là gì?

Silicone về cơ bản là một loại cao su tổng hợp, được điều chế bằng cách kết hợp silicon, oxy và cacbon, được kết dính theo một tỷ lệ xác định. Những nguyên tố như oxy, silicon và cacbon được cho là an toàn để sử dụng. Dụng cụ nấu ăn bằng silicon có khả năng chịu nhiệt, có thể dùng trong ngăn đá và lò nướng, nhưng chỉ lên đến 220 độ C hoặc 428 độ F. 

Chuyên gia Shweta Bhathwal, Dietician (Ấn Độ) cho hay, với sự tràn lan của các loại dụng cụ nấu nướng trên thị trường, dụng cụ nấu ăn bằng silicon đã trở nên phổ biến hơn, đặc biệt là trong trường hợp nướng. Nó là một lựa chọn tốt hơn để nấu ăn và nướng so với nhôm, thép không gỉ, chảo chống dính. Tuy nhiên, gang vẫn là dụng cụ ông yêu thích hơn cả.

Tuy nhiên, khi nói đến nướng, silicone hoạt động hiệu quả như một chất thay thế thay cho giấy nướng, đặc biệt là nấu các món ăn ít chất béo vì nó không độc hại và dễ làm sạch. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng dụng cụ nấu ăn silicone chất lượng cao để đảm bảo rằng hóa chất không ngấm vào thực phẩm.

Ngoài ra, dụng cụ nấu ăn bằng silicone thường được phủ bằng các hợp chất không độc hại để đảm bảo rằng không có hóa chất ngấm vào thực phẩm.

Dụng cụ nấu ăn silicon có mặt gần như ở mọi gia đình (ảnh alicdn).

Một số nghiên cứu cho thấy chế biến thực phẩm bằng dụng cụ nấu ăn silicon không dẫn đến sự phân rã, trừ khi cao hơn nhiệt độ cho phép - tức là khoảng 220 độ C. Trong một số trường hợp, các dụng cụ silicon chất lượng thấp đã được thử nghiệm vượt mức nhiệt độ này và có sự phân rã silicon nhưng ở mức rất thấp. 

Tóm lại, có thể kết luận rằng dụng cụ nấu nướng bằng silicone thường an toàn cho việc nấu nướng hoặc nướng hàng ngày, nhưng hãy nhớ những mẹo này để đảm bảo an toàn cho thực phẩm cũng như sức khỏe của bạn:

  • Luôn chọn loại thực phẩm và dụng cụ nấu bằng silicone chất lượng cao. 
  • Kiểm tra chi tiết về lớp phủ thực phẩm được sử dụng để chế tạo dụng cụ nấu ăn. 
  • Đảm bảo rằng dụng cụ nấu nướng của bạn không có vết cắt hoặc vết xước, điều này có thể dẫn đến việc rửa trôi hóa chất, đặc biệt là trong khi đun hoặc nấu. 
  • Không rửa chúng bằng máy rửa bát hoặc bằng máy chà rửa kim loại, điều này có thể dẫn đến sự di chuyển của các hợp chất khi đun nóng quá mức.

Video xem thêm: Trong cuộc đời, điều gì mới là trân quý nhất?

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/trong-cuoc-doi-dieu-gi-moi-la-tran-quy-nhat_4f7ddec95.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét