Thứ Sáu, 2 tháng 10, 2020

Nga, Pháp và Mỹ kêu gọi ngừng bắn ở Nagorno-Karabakh, Thổ Nhĩ Kỳ phản đối

Nga, Pháp và Mỹ kêu gọi ngừng bắn ở Nagorno-Karabakh, Thổ Nhĩ Kỳ phản đối https://ift.tt/33j9T3N

Hãng tin Reuters cho hay Tổng thống Pháp, Nga và Mỹ hôm thứ Năm ngày 1/10 đã kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức giữa Azerbaijan và các lực lượng của Armenia ở khu vực Nagorno-Karabakh.

Trong một tuyên bố chung 3 nước đã “kêu gọi chấm dứt ngay các hành động thù địch giữa các lực lượng quân sự liên quan” và nối lại các cuộc đàm phán với thiện ý và vô điều kiện, dưới sự bảo trợ của các đồng Chủ tịch Nhóm Minsk". Mỹ, Nga, Pháp hiện là đồng chủ tịch của nhóm này.

Lời kêu gọi ngừng bắn được đưa ra trong bối cảnh cuộc giao tranh giữa Azerbaijan và Armenia ở Nagorno-Karabakh làm ít nhất hàng chục người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương kể từ hôm Chủ nhật (27/9).  Nagorno-Karabakh là một phần của Azerbaijan, nhưng có đa số dân cư là người gốc Armenia nên muốn sáp nhập khu vực này vào Armenia. 

Sau lời kêu gọi của Nga, Pháp, Mỹ. Thổ Nhĩ Kỳ một đồng minh của Azerbaijan đã lên tiếng phản đối. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trong bài phát biểu trước quốc hội cho biết ông phản đối sự can dự của họ.

Ông Erdogan nói: “Hoa Kỳ, Nga và Pháp đã bỏ qua vấn đề này trong gần 30 năm, không thể chấp nhận được việc họ tham gia vào việc tìm kiếm một lệnh ngừng bắn.”

Ông nói rằng một lệnh ngừng bắn lâu dài chỉ có thể đạt được nếu "những người chiếm đóng Armenia" rút khỏi Nagorno-Karabakh.

Hiện cuộc xung đột đã tiến gần đến thủ đô Yerevan của Armenia vào cuối ngày thứ Năm khi chính phủ Armenia  báo cáo bốn máy bay không người lái của “kẻ thù” bị bắn rơi gần thành phố.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét