Thứ Năm, 24 tháng 9, 2020

Đã sang thu, Trung Quốc tiếp tục đón cơn lũ thứ 21, đưa ra cảnh báo ở nhiều nơi

Đã sang thu, Trung Quốc tiếp tục đón cơn lũ thứ 21, đưa ra cảnh báo ở nhiều nơi https://ift.tt/2ErNOGw

Trong 9 tháng qua, đã có tổng số 833 con sông ở đại lục xảy ra lũ vượt mức cảnh báo, số trận lũ nhiều nhất trong 22 năm.

Thời điểm khi tiết trời đang dần chuyển sang thu, Trung Quốc vẫn đang phải đối mặt với nguy cơ lũ lụt. Hôm 22/9, Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc thông báo: Trận lũ số 2 sông Tùng Hoa năm 2020 đã hình thành, tỉnh Hắc Long Giang đã đưa ra cảnh báo lũ lụt màu vàng. Dự báo trong 3 ngày tới, một số sông vừa và nhỏ ở Vân Nam, Quý Châu, Quảng Tây có thể xuất hiện lũ vượt mức cảnh báo, Vision Times đưa tin ngày 23/9.

Theo tin tức từ trang web của Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc, vào lúc 1h5 chiều ngày 22/9, do bị ảnh hưởng bởi lượng mưa và nước ở thượng nguồn, mực nước của trạm thủy văn Cáp Nhĩ Tân trên thượng lưu sông Tùng Hoa đã dâng lên trên mức cảnh báo (118,30 mét so với mực nước biển). Theo "Quy định về đánh số lũ của các con sông lớn trên toàn quốc", thì đây là trận lũ số 2 trên sông Tùng Hoa vào năm 2020, và cũng là trận lũ số thứ 21 của Trung Quốc trong năm nay, đạt mức cao nhất trong 22 năm qua.

Trung tâm Thủy văn và Tài nguyên nước tỉnh Hắc Long Giang đã nâng cấp và đưa ra cảnh báo lũ lụt màu vàng cho đoạn Cáp Nhĩ Tân của sông Tùng Hoa vào lúc 2h chiều ngày 22/9.

Theo số liệu thống kê của Bộ Tài nguyên nước, lũ lụt ở Trung Quốc vẫn tiếp diễn trong năm nay, lượng mưa trung bình ở Trung Quốc là 616 mm, nhiều hơn 13% so với cùng kỳ năm trước và nhiều thứ hai kể từ năm 1961. Tổng số 833 con sông trên cả nước đã xảy ra lũ vượt mức cảnh báo, nhiều hơn trung bình hàng năm là 80%. Trong đó, 267 con sông có mực nước vượt quá mức bảo đảm và 77 con sông đã quá mức ghi nhận trong lịch sử. Các con sông lớn bao gồm sông Dương Tử, Hoàng Hà, sông Hoài, sông Châu Giang, Sông Tùng Hoa và Thái Hồ đã trải qua tổng cộng 21 trận lũ lụt. Đây là con số thống kê cao nhất kể từ năm 1998 đến nay, cao gấp 1,6 lần mức trung bình hàng năm.

Tính đến 2h chiều ngày 22/9, các đoạn từ cầu sông Nộ Giang đến sông Đại Lại, từ Triệu Nguyên sông Tùng Hoa đến Thông Hà và đoạn dưới sông Phú Cẩm đều đang vượt mức cảnh báo.

Dự báo trong 3 ngày tới, ở các khu vực phía nam và tây nam Trung Quốc, phía tây và trung Giang Nam, phía bắc Hoa Nam, Hồ Bắc, phía bắc Sơn Tây, Tây Nam và một số vùng khác sẽ có mưa vừa đến mưa to, một số nơi có mưa rất to cục bộ.

Phía tây nam Trung Quốc bao gồm sông Kim Sa, sông Nguyên Giang ở Vân Nam, sông Đô Liễu ở Quý Châu, sông Hồng Thủy và sông Hữu ở Quảng Tây và một số con sông khác có khả năng nước sông tăng nhanh. Một số sông vừa và nhỏ trong vùng mưa lớn thậm chí có thể xuất hiện lũ lụt vượt mức cảnh báo.

Kể từ đầu năm tới nay, Trung Quốc liên tục hứng chịu nhiều thiên tai nhân họa, dịch bệnh, lũ lụt, châu chấu, động đất, mưa đá, bão, cháy, nổ... nối tiếp nhau và thậm chí có cả tuyết rơi giữa mùa hè.

Một số cư dân mạng thở dài “Hoàng đế trước đây đã phải xuống chiếu biết bao nhiêu lần trách tội bản thân mới an ủi được thiên hạ? Nhưng Hoàng đế ngày nay có còn làm được như thế?"; “ĐCSTQ đã giết chết biết bao người dân vô tội khiến trời không dung, đất không tha, người người oán thán. Kiếp nạn đến âu cũng là thời điểm ĐCSTQ đang bị trời diệt".

Theo Vision Times
Tâm Thanh biên dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét