Thứ Sáu, 4 tháng 9, 2020

Đài Loan – Châu Âu đang tiến những bước dài trong quan hệ khi cùng chia sẻ các giá trị phổ quát

Đài Loan – Châu Âu đang tiến những bước dài trong quan hệ khi cùng chia sẻ các giá trị phổ quát https://ift.tt/351kAcw

Vào ngày 2/9, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã tham dự bữa tiệc tối kỷ niệm Ngày Châu Âu của hội thương mại Châu Âu. Bà Thái đã có bài phát biểu quan trọng tại sự kiện này, nêu bật những thành tựu và tiềm năng của môi quan hệ Đài Loan-Châu Âu trong bối cảnh đảo quốc không ngừng bị Bắc Kinh đe dọa.

Bà Thái cho biết, Đài Loan và Liên minh Châu Âu (EU) đã cùng nhau hợp tác chống lại đại dịch Covid và cùng nhau vượt qua nhiều trở ngại. Trong những năm gần đây, mối quan hệ giữa Đài Loan và EU ngày càng phát triển mạnh mẽ, hy vọng rằng thông qua đàm phán các hiệp định đầu tư song phương, việc mở rộng hợp tác kinh tế và thương mại sẽ mở ra cơ hội cho quan hệ đối tác bền vững với nhau.

Theo CNA, trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Thái nói: "Năm nay, Đài Loan và các nước thành viên EU phải đối mặt với nhiều thách thức do dịch bệnh gây ra, Đài Loan đã tích cực ngăn chặn dịch bệnh trong nước và hỗ trợ các nước trên thế giới cùng nhau chống đại dịch".

Lấy sản xuất khẩu trang làm ví dụ, trước khi dịch bệnh bùng phát, Đài Loan chỉ sản xuất 1,8 triệu chiếc mỗi ngày, nhưng đến giữa tháng Năm, Đài Loan đã trở thành nhà sản xuất lớn thứ hai thế giới với sản lượng hơn 20 triệu chiếc mỗi ngày. Đài Loan nhận thức rõ tầm quan trọng của việc tự cung tự cấp, do đó đã nhanh chóng xây dựng dây chuyền sản xuất và sau khi năng lực sản xuất đạt tiêu chuẩn, hơn 51 triệu khẩu trang đã được tặng cho hơn 80 quốc gia trên thế giới và chúng đã được gửi đến các nước thành viên EU thông qua cơ chế cứu hộ EU RescEU và các kênh song phương.

Ngược lại, EU cũng đã hỗ trợ Đài Loan chống một loại dịch bệnh khác. Vào tháng trước, đã có một đợt bùng phát dịch bệnh phát ban ở bò tại đảo Kim Môn của Đài Loan, ngay lập tức, Liên minh Châu Âu đã hỗ trợ đảo quốc vắc xin cho loại dịch bệnh này. Bà Thái nói rằng "Tôi nhất định phải nói lời cảm ơn với họ" vì vắc-xin đến Kim Môn vào thời điểm quan trọng, làm giảm bớt lo lắng cho những người chăn nuôi gia súc.

Ngoài ra, Đài Loan và EU đang hợp tác phát triển thuốc thử, vắc xin và các liệu pháp điều trị bệnh viêm phổi Vũ Hán, đồng thời trao đổi vật tư y tế bao gồm trang bị bảo hộ cá nhân.

Bà Thái cũng cho biết, trong những năm qua, mối quan hệ giữa Đài Loan và châu Âu ngày càng bền chặt. Năm ngoái, số thành viên của Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Đài Loan đã lần đầu tiên vượt quá 400.

Năm ngoái, kim ngạch thương mại song phương giữa Đài Loan và EU đạt mức cao kỷ lục 58,7 tỷ đô la Mỹ, đầu tư của EU vào Đài Loan cũng đạt mức cao mới vào năm ngoái. Tính đến cuối tháng Sáu năm nay, đầu tư của EU vào Đài Loan đạt 57 tỷ đô la Mỹ, tăng 65% trong 5 năm.

Trong số đó, Carrefour - tập đoàn kinh tế Pháp kinh doanh trên lĩnh vực siêu thị đã thành lập trung tâm hoạt động châu Á tại Đài Loan.

Philips đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành công nghiệp điện tử ở Đài Loan, thúc đẩy Đài Loan tạo ra những điều kỳ diệu về vi mạch tích hợp.

Tổng thống Thái Anh Văn nhấn mạnh rằng, Đài Loan và EU cùng chia sẻ các giá trị cốt lõi về dân chủ, nhân quyền và pháp quyền. Bà nói rằng, Đài Loan là một đối tác kinh tế đáng tin cậy của EU và Hy vọng rằng Đài Loan và EU sẽ hợp tác xây dựng chuỗi cung ứng vật liệu phòng chống Covid, đây là bước đầu tiên để làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác cùng có lợi và hỗ trợ lẫn nhau, đồng thời có thể trở thành điểm khởi đầu của chuỗi cung ứng đa dạng hơn.

Ngoài ra, bà Thái cũng cảm ơn hội thương mại Châu Âu đã ủng hộ chính sách năng lượng xanh của Đài Loan. Hiện tại, các công ty điện gió ngoài khơi, bao gồm WPD và Orsted, gần đây đã tăng cường đầu tư vào Đài Loan.

Thương gia người Anh Jan De Nul Group và DEME cũng tham gia vào việc xây dựng ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi của Đài Loan và 20 công ty của Anh đã thành lập văn phòng tại Đài Loan để cung cấp các khóa đào tạo khác nhau về phát triển xây dựng điện gió ngoài khơi.

Tổng thống Thái Anh Văn chỉ ra thêm rằng, các công ty châu Âu đã đóng góp rất nhiều vào sự tăng trưởng kinh tế của Đài Loan và Đài Loan cũng đóng góp rất nhiều cho sự phát triển kinh tế châu Âu.

Ví dụ, các công ty Đài Loan như: Hồng Hải, Asustek, Acer và AU Optronics đã đầu tư vào các ngành điện tử và truyền thông thông tin của Séc, tạo ra 23.000 việc làm. Slovakia hiện là nhà sản xuất chính màn hình LCD cỡ lớn cho AUO, và đây cũng là cơ sở sản xuất lớn thứ hai của AUO ở Châu Âu.

Giant - nhà sản xuất xe đạp hàng đầu thế giới của Đài Loan, đã thành lập nhà máy châu Âu đầu tiên tại Hà Lan với sản lượng 500.000 chiếc xe đạp cao cấp hàng năm và sau đó thành lập nhà máy lớn thứ hai châu Âu tại Hungary vào năm 2018.

Ngoài ra, quan hệ kinh tế và thương mại giữa Đài Loan với châu Âu rất ổn định, ngày càng có nhiều quan chức chính phủ các nước châu Âu đến thăm Đài Loan. Các phái đoàn từ Pháp, Anh, Đan Mạch, Luxembourg, Bỉ và Hà Lan đều đã đến thăm Đài Loan vào năm ngoái.

Tại thời điểm hiện tại, bà Thái nói rằng bà rất vui mừng khi ông Miloš Vystrčil, chủ tịch Thượng viện Séc, đang có chuyến thăm Đài Loan.

Cuối cùng, Tổng thống Thái Anh Văn cho rằng, trong 70 năm qua, Đài Loan và châu Âu đã trải qua những khó khăn gian khổ, vượt qua nhiều nghịch cảnh và thách thức trong hội nhập và phát triển kinh tế, chính trị. Hiện nay Đài Loan và châu Âu đang mở rộng hợp tác và đóng góp cho thế giới, và bằng cách đàm phán các hiệp định đầu tư song phương sẽ mở ra cơ hội cho quan hệ đối tác cụ thể và vững chắc hơn giữa đôi bên.

Theo Secretchina
Tâm Thanh dịch và biên tập

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét