Thứ Tư, 23 tháng 9, 2020

Bị liệt vào danh sách ‘vô chính phủ’, New York cùng 2 thành phố nữa sẽ bị cắt tài trợ liên bang

Bị liệt vào danh sách ‘vô chính phủ’, New York cùng 2 thành phố nữa sẽ bị cắt tài trợ liên bang https://ift.tt/33Ravwr

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ hôm thứ Hai (21/9) chỉ định, thành phố New York, Seattle và Portland là "cơ quan tài phán cho phép bạo lực và tiêu hủy tài sản", tương đương với "khu vực pháp lý vô chính phủ".

Đồng thời, Bộ Tư pháp đã chỉ trích chính quyền địa phương của 3 thành phố đã để tội phạm bạo lực hoành hành và cho biết họ sẽ cắt tài trợ liên bang cho ba thành phố này.

Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ William Barr trong một tuyên bố mới đây cho biết: "Những người đứng đầu chính quyền địa phương và bang này đã cản trở công việc của giới chức thực thi pháp luật địa phương, gây nguy hiểm cho những công dân vô tội, vốn là những người cần được bảo vệ, bao gồm những người biểu tình một cách hòa bình. Khi sự an toàn của người dân không được đảm bảo thì không nên lãng phí tiền thuế liên bang để chi trả cho những thành phố này", theo The Guardian.

Văn phòng Ngân sách Nhà Trắng dự tính sẽ đưa ra chỉ thị và chi tiết liên quan đến việc cắt giảm tài trợ trong hai tuần tới.

Động thái của Bộ Tư pháp đáp lại chỉ thị liên quan do Tổng thống Trump đưa ra trong bản ghi nhớ ngày 2/9, yêu cầu Văn phòng Ngân sách Nhà Trắng thẩm tra và hạn chế khoản tài trợ liên bang cho các thành phố mà hoạt động bạo lực kéo dài.

Tổng Thống Trump nêu tên Thị trưởng New York Bill de Blasio và Thống đốc Andrew Mark Cuomo trong bản ghi nhớ đã mặc cho tội phạm bạo lực gia tăng ở thành phố New York và liên tục từ chối các nhân viên thực thi pháp luật Liên bang giúp đỡ.

Trong tháng 7, New York đã đã cắt khoản phân bổ 1 tỷ đô-la cho Sở Cảnh sát thành phố New York và hủy bỏ kế hoạch thuê 1.163 cảnh sát cho thành phố này trong tháng 7, theo CNN.

Theo báo cáo của Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ, so với năm ngoái, số vụ xả súng ở thành phố New York trong tháng 7 năm nay tăng 177%, số vụ giết người tăng 59%; số vụ nổ súng trong tháng 8 tăng 165% và số vụ giết người tăng 50%.

Không rõ thành phố New York sẽ bị cắt giảm bao nhiêu ngân sách, nhưng theo tờ New York Post, thành phố New York nhận được khoảng 7 tỷ đô-la tài trợ liên bang mỗi năm.

Theo Wang Yuhe, NTDTV
Tâm Thanh biên dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét