Thứ Năm, 3 tháng 9, 2020

Cánh tay phải của ông Abe có khả năng giành chức thủ tướng Nhật

Cánh tay phải của ông Abe có khả năng giành chức thủ tướng Nhật https://ift.tt/3hSwPeY

Ông Yoshihide Suga, cánh tay phải của Thủ tướng Shinzo Abe hôm 2/9 đã tuyên bố tham gia ứng cử lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP), theo Japan Times.

Ông Suga từng là phát ngôn viên chính phủ trong nhiệm kỳ thứ hai của ông Abe, hiện đang giữ chức Chánh Văn phòng Nội các.

Do LDP chiếm đa số trong nghị viện, lãnh đạo mới của đảng LDP gần như chắc chắn sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản.

Ông Suga từng là phát ngôn viên chính phủ trong nhiệm kỳ thứ hai của ông Abe.

Trong cuộc họp báo kéo dài 45 phút, ông cho biết ưu tiên cao nhất của chính quyền ông sẽ là ứng phó với đại dịch COVID-19. Ông cũng cam kết sẽ thực hiện thành công Abenomics (Chính sách kinh tế của ông Abe) và tiếp tục các chính sách ngoại giao lấy quan hệ Nhật-Mỹ làm nền tảng.

Thông báo chính thức của ông Suga đã khởi động cho một cuộc đua tay ba vào vị trí lãnh đạo đảng cầm quyền, cũng là chọn ra thủ tướng tiếp theo. Hai người còn lại là chủ tịch hội đồng chính sách của đảng Fumio Kishida và cựu bộ trưởng quốc phòng Shigeru Ishiba.

Ba ứng viên sáng giá trong cuộc đua trở thành thủ tướng Nhật Bản. Từ trái sang phải: Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga, Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba, Trưởng ban chính sách LDP và cựu Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida (ảnh chụp màn hình Agencie EFE).

Ngay cả trước khi thông báo trên được đưa ra, ông Suga đã dẫn trước áp đảo. Năm trong số bảy phe phái chính của đảng - gồm cựu Tổng thư ký Hiroyuki Hosoda, Phó Thủ tướng Taro Aso, cựu Bộ trưởng Môi trường Nobuteru Ishihara, cựu Chủ tịch Hội đồng Tổng thống Wataru Takeshita và Tổng thư ký Toshihiro Nikai - đã công khai tuyên bố họ sẽ ủng hộ ông Suga, đảm bảo cho ông tổng số 264 trong số 394 phiếu bầu của các nhà lập pháp trong Đảng. 

Diễn biến này đang cho thấy ông Suga sẽ tiếp tục đi theo con đường của chính quyền Abe trong gần 8 năm qua. Ông Suga từng là một trong những người thân cận nhất của Abe trong suốt thời gian trước và sau khi Nhật bản bị tàn phá bởi đại dịch, một nền kinh tế đang chững lại và môi trường an ninh quốc gia hiện đang gặp khó khăn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét