Thứ Bảy, 5 tháng 9, 2020

Câu chuyện đẹp về tình nghĩa vợ chồng trong mỗi bát cơm hến

Câu chuyện đẹp về tình nghĩa vợ chồng trong mỗi bát cơm hến https://ift.tt/35dnVW9

Được xem là nét ẩm thực xưa của người dân xứ Huế, cơm hến từ lâu là món ăn truyền thống dân dã không thể thiếu của người dân nơi đây. Tuy nhiên, ít ai biết rằng đằng sau món ăn này là câu chuyện giản đơn nhưng vô cũng ý nghĩa về tình yêu thương chồng của người phụ nữ tạo ra nó.

Nhắc đến ẩm thực Huế, có lẽ không ai không biết đến món cơm hến. Món ăn mà khi đến Huế bạn không thể bỏ qua. Tô cơm hến với những nguyên liệu đặc trưng của xứ Huế tạo nên hương vị đậm đà khó quên trong lòng thực khách.

Dân gian kể lại rằng: Cách đây 200 năm, dưới thời vua Gia Long, trong khi chồng đi bắt tôm cá, ở nhà người vợ nghèo họ Huỳnh cặm cụi ra bờ sông ở Cồn Hến mò bắt hến. Mỗi buổi sáng sớm, người vợ tảo tần chế biến món cơm hến được làm từ cơm nguội với hến và nước hến cho chồng ăn trước khi đi làm. Món ăn tuy đơn giản nhưng chứa đựng trong đó tấm lòng yêu thương chồng của người vợ thảo hiền. Có lẽ ,vậy nên món ăn dân dã này, sau đó đã lan rộng ra khắp Cồn Hến.

Đến đời vua Thiệu Trị, cơm hến đã được bán ở khắp các chợ vùng kinh đô Huế và trở thành món ăn ưa thích của nhiều người. Đến thời vua Thành Thái, bà Nguyễn Thị Thẹp đến cào hến tại Cồn Hến tiến vua, được vua phong hiệu và lập ra Phường Hến.

Món cơm hến từ đó cũng được đưa vào hoàng cung cho vua thưởng thức.

Cơm hến Huế (Ảnh chụp màn hình: culinaryvietnam)

Đến nay, Cồn Hến, làng Vỹ Dạ nơi khởi thủy của cơm Huế vẫn được xem là nơi làm ra món ăn ngon và đúng vị nhất. Hến ở Cồn Hến thường được bắt từ đêm hôm trước và được luộc vào sáng sớm hôm sau để phục vụ thực khách.

Để tạo một tô cơm hến ngon đòi hỏi sự kỳ công của người đầu bếp trong khâu luộc hến, bởi trong hến có rất nhiều cát nên nếu làm không sạch hến sẽ không thể ăn được. Ngoài ra, nguyên liệu ăn cùng hến cũng rất phong phú như rau môn, rau thơm, bắp chuối, giá trụng, đậu rang dầu, đậu rang muối, hành, tỏi, tóp mỡ, nước mắm chua ngọt, ruốc... Đặc biệt rau thơm và ruốc phải đúng của Huế mới ngon, mới dậy lên mùi thơm đặc trưng của món cơm hến Huế.

Cơm hến có 2 cách thưởng thức là cơm hến khô và cơm hến nước. Cơm hến nước là chan nước luộc hến vào cơm hến để ăn, còn cơm hến khô là ăn cơm hến xong mới húp nước luộc hến. Người dân lao động Huế xưa và cả bậc vua chúa đều tìm thấy trong món cơm hến sự hài hòa bởi sự kết hợp tinh túy giữa các nguyên liệu khiến người ta ăn hoài không chán.

Nếu có dịp đến Huế, bạn đừng quên thưởng thức món ăn ngon này nhé!

Video xem thêm: Vợ chồng xưa vì sao không dễ dàng chia tay, không dễ dàng phản bội, không thay lòng đổi dạ?

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/vo-chong-xua-vi-sao-khong-de-dang-chia-tay-khong-de-dang-phan-boi-khong-thay-long-doi-da-809_2335c83c2.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét