Thứ Bảy, 5 tháng 9, 2020

Bộ Công an: Đã chứng minh chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung chiếm đoạt một số tài liệu mật

Bộ Công an: Đã chứng minh chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung chiếm đoạt một số tài liệu mật https://ift.tt/31Ylcxu

Theo đại diện Bộ Công an, việc ông Nguyễn Đức Chung bị bắt ngoài liên quan đến vụ án chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước, chủ tịch TP. Hà Nội còn liên quan đến những vụ án kinh tế gây thất thoát hàng chục tỷ đồng.

Tuổi Trẻ đưa tin, chiều 4/9, tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ, thiếu tướng Tô Ân Xô - chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an cho biết, hiện đã chứng minh ông Nguyễn Đức Chung có chiếm đoạt một số tài liệu mật.

Theo tướng Tô, Bộ Công an đã thông báo ông Nguyễn Đức Chung có liên quan đến 3 vụ án. Đối với vụ án chiếm đoạt tài liệu bí mật, bộ đã chứng minh ông Chung có chiếm đoạt một số tài liệu bí mật và trong số các tài liệu này, "có một số tài liệu liên quan đến vụ Nhật Cường". 

3 giúp việc của ông Chung bị bắt trước đó
3 giúp việc của ông Chung bị bắt trước đó vì hành vi “Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước”.

Đối với vụ Nhật Cường, thiếu tướng Tô Ân Xô cho hay Bộ Công an đã khởi tố 28 bị can về 4 tội danh gồm: buôn lậu; vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; rửa tiền; vi phạm các quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. 

Trong số 28 bị can, Bùi Quang Huy, tổng giám đốc Nhật Cường, bị khởi tố cả 4 tội danh và hiện đang bỏ trốn, bị truy nã. 

Theo ông Xô, Bùi Quang Huy sử dụng tư cách pháp nhân của Nhật Cường để buôn lậu 260.000 sản phẩm điện thoại và các thiết bị với giá trị 3.236 tỷ đồng. Ngoài ra, Huy còn lập sổ sách kế toán che giấu hành vi phạm tội nhằm trốn thuế với số tiền khoảng 30 tỷ.

Qua điều tra, cơ quan điều tra thấy rằng có gói thầu số hóa của Sở KH&ĐT Hà Nội, cơ quan điều tra làm rõ hành vi vi phạm quy định về đấu thầu gây thiệt hại 19,8 tỷ đồng. Việc này có một phần trách nhiệm của ông Nguyễn Đức Chung trên cương vị Chủ tịch Hà Nội - thông tin từ báo Zing.

Ảnh chụp màn hình Soha.

Đối với vụ Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại TP Hà Nội, ông Xô cho biết quá trình triển khai và thực hiện xử lý ô nhiễm nước hồ bằng chế phẩm Redoxy 3C, TP Hà Nội đã trực tiếp đàm phán với đối tác ở Đức. Họ đã nghiên cứu và sản xuất hóa chất này riêng cho Hà Nội sau khi nghiên cứu đặc tính sông, hồ Hà Nội.

Hà Nội đã sang đây làm việc, nếu ký trực tiếp với công ty này thì rất bình thường nhưng quá trình mua sản phẩm lại ký qua một đại lý khác, quá trình điều tra xác định việc này gây thất thoát cho Nhà nước khoảng 41 tỷ đồng. Với vai trò là Chủ tịch Hà Nội, ông Chung có một phần trách nhiệm ở đây. Còn trách nhiệm đến mức nào cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ.

Trước đó, vào chiều 28/8, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch TP. Hà Nội, để điều tra hành vi chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước.

Ngày 3/9, thường trực HĐND TP. Hà Nội quyết định tạm đình chỉ nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu HĐND TP. Hà Nội khóa 15, nhiệm kỳ 2015 - 2021 với ông Nguyễn Đức Chung để các cơ quan tư pháp thực hiện quy trình tố tụng.

Bộ Công an cho biết ông Nguyễn Đức Chung bị bắt tạm giam 4 tháng về tội "chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước".

Chở vợ sắp cưới để biết việc mình làm, chú rể tử nạn, cô dâu tương lai nguy kịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét