Thứ Bảy, 5 tháng 9, 2020

Cố vấn O’Brien: Bắc Kinh là thế lực gây ảnh hưởng lớn nhất tới bầu cử Mỹ

Cố vấn O’Brien: Bắc Kinh là thế lực gây ảnh hưởng lớn nhất tới bầu cử Mỹ https://ift.tt/2R9DuWF

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien, hôm thứ Sáu (4/9), cho biết chính quyền Trung Quốc là lực lượng đi đầu trong số các thế lực tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử của Hoa Kỳ, Bắc Kinh có chương trình lớn nhất để gây ảnh hưởng tới chính trường Mỹ.

"Chúng tôi biết người Trung Quốc đã và đang đóng vai trò tích cực nhất", ông O'Brien nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo.

Ông cũng cho biết thêm rằng Bắc Kinh có "chương trình lớn nhất để gây ảnh hưởng đến Hoa Kỳ về mặt chính trị", tiếp theo là Iran và sau đó là Nga.

"Chúng tôi đã nói rất rõ ràng với người Trung Quốc, người Nga, người Iran và người của những nước khác mà chưa được tiết lộ công khai rằng bất kỳ ai cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ sẽ phải đối mặt với những hậu quả khôn lường", ông O'Brien cho biết.

Trước câu hỏi yêu cầu cung cấp thông tin chi tiết về sự can thiệp bầu cử của chính quyền Trung Quốc, ông O'Brien nói: "Tôi sẽ không đi sâu vào tất cả thông tin tình báo, nhưng các hoạt động quy mô lớn của Trung Quốc và lĩnh vực [tấn công] mạng, đó thực sự là một điều khác thường mà chúng tôi đang phải đối mặt".

Vào tháng Tám, ông O'Brien cho biết Hoa Kỳ đã nắm được thông tin về việc tin tặc Trung Quốc nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng bầu cử của Hoa Kỳ.

Ông O'Brien nói rằng Bắc Kinh "không ngừng" mở rộng phạm vi hoạt động gây ảnh hưởng tới chính trường Mỹ. "Chúng tôi chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì giống như vậy. Chúng tôi chưa từng chứng kiến điều tương tự. Trong Chiến tranh Lạnh với Liên Xô không giống thế này"

Bộ trưởng Tư pháp William Barr cũng có nhận định tương tự ông O'Brien, hôm thứ Tư ông nói rằng Trung Quốc là mối đe dọa lớn hơn Nga trong các hành vi can thiệp bầu cử.

Trong một bài phát biểu trước Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa vào tháng trước, Tổng thống Trump nói rằng Bắc Kinh ủng hộ đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden của ông và "rất muốn" ông này thắng cử.

Đầu tuần này, Reuters đưa tin rằng tin tặc đã tăng cường hoạt động đánh sập các trang web phục vụ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, và một công ty bảo mật làm việc cho chiến dịch này cho biết có thể sắp tới sẽ có một cuộc tấn công còn lớn hơn nữa.

Theo Reuters

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét