Thứ Bảy, 5 tháng 9, 2020

Giám đốc Tình báo Mỹ lên án Đảng Dân chủ ‘chế tạo’ tài liệu tố về việc can thiệp bầu cử của Nga

Giám đốc Tình báo Mỹ lên án Đảng Dân chủ ‘chế tạo’ tài liệu tố về việc can thiệp bầu cử của Nga https://ift.tt/336rT06

Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ John Ratcliffe cáo buộc Đảng Dân chủ ‘chế tạo’ ra một tài liệu mật gây hiểu lầm và giao nó cho Giám đốc FBI Christopher Wray. Tập tài liệu này được trích xuất có chọn lọc từ các báo cáo cáo buộc Nga can thiệp cuộc bầu cử năm 2016 nhưng không đại biểu cho quan điểm chung của cộng đồng tình báo, theo the BL.

Tài liệu, được gửi cho Giám đốc FBI, có chữ ký của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff, Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Chuck Schumer và Phó Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mark Warner.

Như Just The News đã chỉ ra, qua một lá thư được gửi trong tuần này tới hai Thượng nghị sĩ Chuck Grassley và Ron Johnson, Giám đốc Tình báo Quốc gia Ratcliffe tuyên bố rằng cơ quan tình báo Mỹ đã không tạo hoặc ủy quyền việc viết phần phụ lục trong lá thư của Đảng Dân chủ.

"Thật không may, muc phụ lục này chỉ dựa trên một số ít báo cáo của IC [Ủy ban Tình báo] và tập trung vào một tác nhân đe dọa duy nhất trong toàn bộ không gian an ninh bầu cử. Nói tóm lại, phần phụ lục mật này rõ ràng được chuẩn bị bởi các cá nhân được đề cập ở trên [các nghị sĩ Đảng Dân chủ], và nó không phản ánh một phân tích đầy đủ và toàn diện từ phía IC”, ông Ratcliffe nói thêm trong tài liệu.

Hai Thượng nghị sĩ Grassley và Johnson đã soạn thảo một bức thư đề ngày 4/8 gửi cho các nghị sĩ Đảng Dân chủ Pelosi, Schumer, Schiff và Warner, nêu bật mối lo ngại khi tài liệu này của Đảng Dân chủ được công bố cho giới truyền thông.

Ông Ratcliffe cho biết, “Trung Quốc đặt ra mối đe dọa an ninh quốc gia đối với Hoa Kỳ lớn hơn bất kỳ quốc gia nào khác” và “điều đó bao gồm các mối đe dọa trong việc tác động và can thiệp bầu cử,” theo một báo cáo của Fox News ngày 17/8.

Thứ Tư tuần trước (26/8), Tổng chưởng lý William Barr, dựa trên các báo cáo tình báo gần đây, cho biết Trung Quốc, chứ không phải Nga, mới là mối đe dọa bầu cử lớn nhất.

Ngày 1/9, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo các cải cách sẽ được thực hiện tại FBI để đáp lại những cáo buộc về một số sai lầm đã mắc phải trong chiến dịch tranh cử tổng thống của Donald Trump vào năm 2016.

Theo Reuters, Tổng chưởng lý William Barr đã ban hành hai bản ghi nhớ mô tả một số thay đổi sẽ được thực hiện tại FBI. Một là thành lập một văn phòng kiểm toán nội bộ đủ nghiêm ngặt trong việc giám sát các hoạt động của cơ quan này. 

Bản ghi nhớ thứ hai chỉ rõ rằng để FBI giám sát thông tin liên lạc từ một ứng cử viên, chiến dịch tranh cử hoặc quan chức công được bầu, trước tiên giám đốc FBI phải nộp đơn lên Tòa án Giám sát Tình báo Nước ngoài (FISA), và phải đáp ứng các yêu cầu nhất định mới được phê duyệt.

"Các cải cách bổ sung được công bố hôm nay, mà chúng tôi đã làm việc chặt chẽ với Văn phòng Tổng chưởng lý, sẽ xây dựng dựa trên nỗ lực của FBI nhằm tăng cường quy trình nội bộ của mình", Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết trong một tuyên bố.

The BL
Hương Thảo biên dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét