Thứ Bảy, 5 tháng 9, 2020

Điện Kremlin khuyên phương Tây đừng vội phán xét Nga về vụ ông Navalny bị đầu độc

Điện Kremlin khuyên phương Tây đừng vội phán xét Nga về vụ ông Navalny bị đầu độc https://ift.tt/2GxZZCr

Nga hôm 3/9 tuyên bố rằng phương Tây không nên vội phán xét nước này về vụ đầu độc ông Alexei Navalny, một nhà phê bình điện Kremlin nổi tiếng, và không có căn cứ để buộc tội Nga, trong bối cảnh phương Tây đang gia tăng thảo luận về việc trừng phạt Moscow, theo Reuters.

Điện Kremlin đưa ra phát biểu một ngày sau khi Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết ông Navalny đã bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok trong một nỗ lực sát hại ông, và bà sẽ tham vấn ý kiến các đồng minh NATO về cách ứng phó.

Ông Navalny, 44 tuổi, là một đối thủ công khai của Tổng thống Nga Vladimir Putin, và chuyên thực hiện các cuộc điều tra tham nhũng công khai gây ảnh hưởng lớn. Ông Navalny đã được không vận tới Đức vào tuần trước sau khi ngã quỵ trên một chuyến bay nội địa của Nga sau khi uống một tách trà mà những người thân cận của ông cho là bị đầu độc.

Bệnh viện Charite ở Berlin, nơi đang điều trị cho ông Navalny, cho biết ông vẫn trong tình trạng nghiêm trọng trong một phòng chăm sóc đặc biệt, được kết nối với máy thở phổi nhân tạo, mặc dù một vài triệu chứng đang thuyên giảm.

Novichok chính là chất độc mà Anh cho rằng đã được sử dụng để đầu độc một điệp viên hai mang của Nga và con gái ông trong một vụ tấn công ở Anh năm 2018. Nhóm chất độc thần kinh chết người được quân đội Liên Xô điều chế trong những năm 1970 và 1980.

Phát ngôn viên Kremlin Dmitry Pekov nói Moscow bác bỏ mọi ý kiến cho rằng Nga đứng đằng sau vụ tấn công ông Navalny và cảnh báo các nước khác không nên đưa ra kết luận nếu không có đầy đủ chứng cứ.

"Không có căn cứ nào để buộc tội nhà nước Nga. Và chúng tôi không chấp nhận bất kỳ cáo buộc nào về vấn đề này", Reuters dẫn lời ông Peskov nói với các phóng viên. "Dĩ nhiên, chúng tôi không muốn các đối tác của chúng tôi ở Đức và các quốc gia châu Âu khác vội vàng đưa ra kết luận".

Ông Sergei Naryshkin, người đứng đầu cơ quan tình báo nước ngoài SVR của Nga, nói Moscow không loại trừ việc các cơ quan tình báo phương Tây đã dàn dựng vụ đầu độc để gây rối, hãng tin RIA đưa tin.

Các công tố viên Nga nói rằng họ không có lý do gì để khởi động một cuộc điều tra hình sự vì không tìm thấy dấu hiệu tội phạm nào, mặc dù quá trình điều tra sơ bộ vẫn đang tiếp tục.

Ông Peskov cho biết Nga rất nóng lòng muốn biết điều gì đã xảy ra với ông Navalny, nhưng không thể làm được vì không nhận được thông tin từ Đức về các xét nghiệm dẫn đến kết luận của Berlin về chất độc Novichok.

OPCW, cơ quan vũ khí hóa học toàn cầu, nói rằng việc đầu độc bất kỳ cá nhân nào bằng chất độc thần kinh sẽ bị coi là sử dụng một vũ khí hóa học bị cấm.

Ủy ban châu Âu cho biết khối này chỉ có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga sau khi một cuộc điều tra tiết lộ ai là người chịu trách nhiệm trong vụ đầu độc ông Navalny. Lithuania cho biết họ sẽ yêu cầu các nhà lãnh đạo EU thảo luận về vụ đầu độc tại hội nghị thượng đỉnh tiếp theo.

Thủ tướng Đức Merkel nói rằng bất kỳ phản ứng nào của Đức hoặc châu Âu sẽ phụ thuộc vào việc liệu Nga có giúp làm rõ vụ việc hay không.

Theo Reuters,
Triệu Hằng biên dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét