Thứ Năm, 3 tháng 9, 2020

Kim Jong Un từng ‘nháy mắt’ với bà? Và ông Trump nói hãy ‘hy sinh’ đến Triều Tiên

Kim Jong Un từng ‘nháy mắt’ với bà? Và ông Trump nói hãy ‘hy sinh’ đến Triều Tiên https://ift.tt/3blEn7D

Sarah Sanders kể lại những tình tiết thú vị trong hồi ký của mình cùng lời nói đùa của tổng thống Mỹ Donald Trump khi biết Kim Jong Un đã nhìn và dường như nháy mắt với bà.

Trang The Guardian của Anh đưa tin rằng nữ cựu phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders đã viết trong cuốn hồi ký mới, cho biết vào năm 2018 khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần đầu tiên được tổ chức tại Singapore, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un dường cố ý nhìn thẳng vào mắt bà. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trêu rằng bà có thể “vì đội mà hy sinh một lần” đi sang Triều Tiên.

The Guardian đã có được một bản sao hồi ký của Sanders, trong đó có mô tả một sự kiện thú vị với ông Trump, Kim Jong Un và các trợ lý của họ tại hội nghị thượng đỉnh Singapore.

Cuốn sách dự kiến được xuất bản vào thứ Ba tới (8/9), đề cập rằng trong hội nghị, Kim Jong Un đã "miễn cưỡng" nhận một viên kẹo bạc hà Tic Tac từ ông Trump, và Trump đã phải "thổi vào không khí một làn hơi mạnh mẽ để Kim Jong Un tin tưởng đó thật sự là một viên kẹo bạc hà” chứ không phải thuốc độc.

Trump và Kim đã trò chuyện về các sự kiện thể thao bao gồm cả môn bóng đá nữ. Theo Sanders, có lúc bà nhìn lên và tình cờ gặp ánh mắt đang nhìn chằm chằm của Kim Jong Un, "chúng tôi đã giao tiếp bằng mắt trực tiếp, Kim gật đầu, dường như là đã nháy mắt với tôi", bà viết, "Tôi đã rất choáng váng. Tôi vội cúi đầu xuống và tiếp tục ghi chép”.

Bà ấy nói thêm: "Tất cả những gì tôi có thể nghĩ là 'Chuyện gì vừa xảy ra vậy? Kim Jong Un chắc chắn không phải chỉ đang nhìn chằm chằm vào tôi, phải không?"

Sau đó, trên chiếc limousine “Quái thú” của tổng thống trên đường đến sân bay, Sanders đã kể lại sự việc cho ông Trump và chánh văn phòng John Kelly nghe. Theo Sanders, ông Trump khi đó đã nói đùa rằng: "Kim Jong Un đang trêu chọc cô!". Sanders trả lời: "Thưa ngài, xin đừng nói nữa”. Ông Trump tiếp tục: "Chà, Sarah, vậy đó. Cô sẽ đến Bắc Triều Tiên và hy sinh vì cả đội!" … "Chồng và các con của cô sẽ nhớ cô, nhưng cô sẽ trở thành người hùng của đất nước!". Sau đó, Trump và Kelly đã cười cùng nhau.

Trong một bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc năm 2017, ông Trump đã gọi ông Kim Jong Un là "Cậu bé tên lửa" và đe dọa rằng nếu chính phủ Triều Tiên không ngừng phát triển vũ khí hạt nhân, Hoa Kỳ sẽ có hành động quân sự chống lại Triều Tiên.

Hiện tại, Trump đã gặp Kim ba lần, sau Singapore, hai người đã gặp nhau tại Hà Nội, Việt Nam và Khu phi quân sự giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

Cựu cố vấn Nhà Trắng Bolton không đề cập đến vụ việc ở Singapore được Sanders mô tả trong hồi ký, nhưng ông nói rằng Trump và Kim đã nói về thể thao và "trao nhau những viên bạc hà".

Sanders cũng mô tả các khía cạnh khác trong chính sách Triều Tiên của Trump trong cuốn sách của mình, bao gồm các tương tác với cựu ngôi sao NBA Dennis Rodman, người có mối quan hệ đặc biệt với Kim Jong Un và việc thả ba người Mỹ trước đó bị Bình Nhưỡng giam giữ vào tháng 5/2018.

Nhưng cuốn sách không đề cập đến Otto Warmbier, một sinh viên đến từ miền bắc Ohio, anh đã hôn mê và có biểu hiện bị tra tấn trước khi trở về Hoa Kỳ vào tháng 6/2017. Anh ta đã bị chính quyền Triều Tiên giam giữ và qua đời ngay sau khi trở về Hoa Kỳ.

Cha mẹ của Otto nói họ tin rằng "Kim Jong Un và chế độ xấu xa của ông ta … phải chịu trách nhiệm về hành vi tàn ác và vô nhân đạo không thể tưởng tượng được".

Trump thừa nhận tại Hà Nội rằng "điều gì đó rất tồi tệ đã xảy ra với Otto", nhưng ông nói: "Kim nói với tôi rằng ông ấy không biết về điều đó và tôi tin những gì ông ấy nói".

Trump đã cố gắng thuyết phục Kim Jong Un từ bỏ vũ khí hạt nhân, nhưng không thành công. Theo giới quan sát, trên thực tế, kho vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng đã tăng lên rất nhiều.

Theo The Guardian
Phụng Minh biên dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét