Thứ Ba, 1 tháng 9, 2020

Lần đầu tiên: Luật sư Trung Quốc phát biểu tại Đại hội toàn quốc Đảng Cộng hòa Mỹ

Lần đầu tiên: Luật sư Trung Quốc phát biểu tại Đại hội toàn quốc Đảng Cộng hòa Mỹ https://ift.tt/3jy4Qlf

Ông khẳng định ĐCSTQ là kẻ thù chung của toàn nhân loại, không chỉ đe dọa người dân Trung Quốc, mà còn đe dọa hạnh phúc của người dân trên toàn thế giới.

Luật sư Trần Quang Thành, một nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc sống ở Hoa Kỳ, đã được mời phát biểu tại Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa Hoa Kỳ năm 2020. Ông khen ngợi và ủng hộ cách Tổng thống Trump xử lý mối quan hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Hãng thông tấn Trung ương Đài Loan đưa tin, vào tối ngày 26/8 theo giờ địa phương tại Hoa Kỳ, Trần Quang Thành, một luật sư về nhân quyền và bất đồng chính kiến bị khiếm thị người Trung Quốc, đã được mời tham dự Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa Hoa Kỳ và nói chuyện bằng tiếng Anh. Ông Trần chỉ trích những hành động tàn bạo của ĐCSTQ khiến đảng này trở thành kẻ thù công khai của nhân loại, đồng thời kêu gọi các quốc gia trên thế giới hợp lực với chính phủ Hoa Kỳ do Tổng thống Trump đứng đầu để chống lại ĐCSTQ.

Trần Quang Thanh nói rằng ĐCSTQ là kẻ thù công khai của cả nhân loại, không chỉ đe dọa người dân Trung Quốc, mà còn đe dọa hạnh phúc của người dân trên toàn thế giới. Toàn bộ Trung Quốc đang bị ĐCSTQ giám sát và kiểm duyệt quy mô lớn và nghiêm ngặt. Nếu bạn không được ĐCSTQ chấp thuận, bạn có thể bị bắt và bỏ tù nếu đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về tôn giáo, dân chủ và nhân quyền.

Ông Trần nói rằng việc chống lại sự chuyên chế của ĐCSTQ không hề dễ dàng. Khi ông công khai bình luận về chính sách kế hoạch hóa gia đình "một con" của ĐCSTQ và các chính sách bất công khác, ông đã bị ĐCSTQ đàn áp và bức hại. Không chỉ bị tấn công cá nhân, ông còn bị quản thúc tại gia. Ông bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với việc chính phủ Mỹ đã giúp đỡ để bây giờ ông có thể tận hưởng một cuộc sống tự do.

Ông Trần tin rằng Hoa Kỳ phải sử dụng các giá trị tự do, dân chủ và pháp quyền để thiết lập liên minh với các nền dân chủ khác trên thế giới nhằm ngăn chặn cuộc xâm lược (xâm nhập) của ĐCSTQ. Về vấn đề này, Tổng thống Trump đã đóng vai trò chủ đạo, và bây giờ các nước khác cần phải tham gia và cùng nhau chiến đấu.

Theo thông tin công khai, Trần Quang Thành quê ở Nghi Nam, Sơn Đông, là một nhà hoạt động nhân quyền mù nổi tiếng ở Trung Quốc đại lục, đã được Tạp chí Time bình chọn là một trong 100 Người của Thời đại năm 2006. Ông tự học kiến thức pháp luật để bảo vệ quyền lợi của dân làng và người tàn tật, được giới truyền thông ca ngợi là “luật sư chân đất”. Ông bị bắt và ngồi tù từ năm 2006 đến năm 2010. Kể từ năm 2005, vợ và con gái của ông đã bị ĐCSTQ quản thúc tại gia (trong một cuộc phỏng vấn với CNN, Trần Quang Thành nhấn mạnh rằng những điều này nên được gọi là "cầm tù bất hợp pháp"). Cuối tháng 4/2012, ông Trần vào Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Bắc Kinh. Ngày 19/5 cùng năm, ông và gia đình rời Trung Quốc và đến Hoa Kỳ. Năm 2015, Trần Quang Thành được trao tặng Huân chương Tự do Truman-Reagan.

Ông Trần đã được mời phát biểu tại Đại hội Đảng Cộng hòa, ngay khi Tổng thống Trump cố gắng biến cuộc đối đầu giữa chính phủ Mỹ dưới sự lãnh đạo của ông và ĐCSTQ thành một thông điệp tranh cử thành công.

Ông Trump đã tweet vào sáng thứ Tư (26/8): "Ngay bây giờ, truyền thông nhà nước Trung Quốc và các nhà lãnh đạo Trung Quốc hy vọng rằng Biden sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ” … "Nếu điều này xảy ra (và chắc chắn sẽ không xảy ra), Trung Quốc sẽ nắm giữ đất nước của chúng ta, và thị trường chứng khoán kỷ lục của chúng ta sẽ sụp đổ!”

Phó Tổng thống Mike Pence tuần trước cho biết: "Joe Biden không hề đề cập đến Trung Quốc trong bài phát biểu của mình tối qua, điều này thật khó tin".

Theo Ôn Thiên Thanh, Secretchina
Phụng Minh biên dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét