Thứ Bảy, 5 tháng 9, 2020

NATO lên án và yêu cầu điều tra vụ đầu độc chính trị gia đối lập Navalny

NATO lên án và yêu cầu điều tra vụ đầu độc chính trị gia đối lập Navalny https://ift.tt/3lLPA6a

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Sáu (4/9) đã lên án "âm mưu ám sát kinh hoàng" nhằm vào chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny và kêu gọi Moscow trả lời các câu hỏi về vụ đầu độc cho các nhà điều tra quốc tế.

Ông Navalny, 44 tuổi, người bất đồng chính kiến và điều tra tham nhũng Điện Kremlin, đã xuất hiện các triệu trứng bất thường trên chuyến bay đến Moscow vào ngày 20/8 và lập tức được đưa đến một bệnh viện ở thành phố Omsk của Siberia đề cấp cứu trong tình trạng hôn mê. Hai ngày sau ông đã được đưa đến một bệnh viện ở Thủ đô Berlin của Đức để tiếp tục điều trị.

Các nhà chức trách Đức cho biết, các xét nghiệm cho thấy ông Nalvany đã bị đầu độc bằng chất độc thần kinh hóa học thuộc nhóm Novichok. Các nhà chức trách Anh cũng cho rằng hai cha con cựu điệp viên Nga Sergei Skripal, vào năm 2018, cũng đã bị đầu độc bằng loại chất độc này.

“Có bằng chứng chắc chắn rằng ông Navalny đã bị đầu độc bằng chất độc thần kinh thuộc nhóm Novichok. Việc sử dụng một loại vũ khí như vậy là kinh khủng ”, ông Stoltenberg nói sau khi chủ trì một cuộc họp với các đại sứ NATO, trong đó đại diện của Đức đã thông báo cho các đồng minh thông tin về vụ đầu độc.

“Bất kỳ hành vi sử dụng vũ khí hóa học nào đều thể hiện sự thiếu tôn trọng hoàn toàn đối với tính mạng con người và là hành vi vi phạm các quy tắc và chuẩn mực quốc tế không thể chấp nhận được. Các đồng minh NATO đồng ý rằng Nga hiện có những câu hỏi nghiêm túc mà nước này phải trả lời ”, ông Stoltenberg nói với các phóng viên.

Ông Stoltenberg nêu quan điểm rằng Moscow phải hợp tác với tổ chức vũ khí hóa học quốc tế trong "một cuộc điều tra quốc tế, khách quan" và cung cấp thông tin về chương trình Novichok cho tổ chức này.

Người phát ngôn của Tổng thống Vladimir Putin đã bác bỏ những cáo buộc Điện Kremlin có liên quan đến việc đầu độc ông Nalvany, và hôm thứ Năm (3/9) nói rằng phía Đức đã không cung cấp cho Moscow bất kỳ bằng chứng nào để chứng minh các kết luận của họ.

Theo Epoch Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét