Thứ Tư, 2 tháng 9, 2020

Ngoại trưởng Pompeo muốn đóng cửa tất cả Viện Khổng Tử tại Mỹ

Ngoại trưởng Pompeo muốn đóng cửa tất cả Viện Khổng Tử tại Mỹ https://ift.tt/3gRKm56

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 1/9 cho biết ông mong tất cả Viện Khổng Tử của Trung Quốc trong khuôn viên các trường đại học Mỹ sẽ đóng cửa trước cuối năm nay, theo Reuters.

"Tôi nghĩ mọi người đều sẽ nhìn thấy những rủi ro liên quan đến chúng", ông Pompeo nói với Fox Business Network hôm 1/9, đề cập đến các Viện Khổng Tử của Trung Quốc tại Mỹ. Vị ngoại trưởng cáo buộc các học viện do chính phủ Trung Quốc tài trợ đang tuyển dụng các "gián điệp và cộng tác viên" tại các trường đại học của Mỹ.

"Tôi nghĩ các trường thấy điều đó và tôi hy vọng chúng tôi sẽ đóng cửa tất cả các viện này trước cuối năm nay", ông Pompeo nói.

Tháng trước, Ngoại trưởng Pompeo cáo buộc trung tâm quản lý các Viện Khổng Tử ở Mỹ là "thực thể thúc đẩy hoạt động tuyên truyền và ảnh hưởng thâm hiểm toàn cầu của Bắc Kinh”, đồng thời yêu cầu các viện phải đăng ký như phái bộ nước ngoài. Điều này đồng nghĩa với việc các học viện phải báo cáo chi tiết với Bộ Ngoại giao Mỹ thông tin nhân sự và kê khai tường tận tài sản ở Mỹ, dựa trên Đạo luật Phái bộ Nước ngoài năm 1982.

Ông David Stilwell, thứ trưởng ngoại giao Mỹ phụ trách Đông Á, thời điểm đó cho biết hàng chục Viện Khổng Tử trong khuôn viên đại học Mỹ có thể sẽ không bị loại bỏ, nhưng các trường đại học phải "xem xét kỹ" những gì họ đang làm.

Từ năm 2004, chính phủ Trung Quốc đã thành lập nhiều Viện Khổng Tử ở các trường đại học ở nước ngoài. Trong khi Bắc Kinh tuyên bố rằng các Viện Khổng Tử giúp quảng bá ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc, thì các nhà phê bình cho rằng Bắc Kinh sử dụng chương trình này để thao túng các trường đại học, thực hiện tuyên truyền một chiều và đe dọa các nhà tư tưởng không ủng hộ ĐCSTQ. Các chủ đề nhạy cảm như sự kiện Thiên An Môn, đàn áp Pháp Luân Công, hay các vấn đề về Tây Tạng, người thiểu số Duy Ngô Nhĩ… đều là những nội dung bị cấm thảo luận trong các Viện Khổng Tử.

Trong những năm gần đây, một loạt các trường đại học ở Mỹ đã đóng cửa Viện Khổng Tử do lo ngại về ảnh hưởng của chính phủ Trung Quốc đối với nền giáo dục của Mỹ. Ngoài ra, nhiều trường đại học ở Đan Mạch, Hà Lan, CanadaÚc, Pháp, Bỉ, đã đóng cửa các Viện Khổng Tử. Tại châu Âu, Thụy Điển là quốc gia đầu tiên đóng cửa toàn bộ cơ sở giáo dục này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét