Thứ Hai, 7 tháng 9, 2020

Người mẹ mang yêu thương và hy vọng đến 300 đứa trẻ mồ côi

Người mẹ mang yêu thương và hy vọng đến 300 đứa trẻ mồ côi https://ift.tt/2QZTKJJ

Từ bỏ vị trí Giám đốc Nhân sự nhiều người mơ ước, chị Dung bước trên hành trình cưu mang những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ các em cả vật chất lẫn tinh thần, giúp các em theo đuổi ước mơ.

Thành lập Quỹ từ thiện Khát Vọng, chị Vũ Thị Dung sinh năm 1976 (quê Nam Định) từng bị người thân và bạn bè phản đối vì cho rằng chị "ôm rơm nặng bụng" nhưng chị hiểu rõ hơn ai hết con đường mình lựa chọn chính là mang hy vọng tương lai đến cho những em bé mồ côi, không nơi nương tựa.

Không muốn trao quà mà trao niềm tin và hy vọng

Cách đây 8 năm, trong một lần đi cùng đoàn từ thiện đến trao quà cho một trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi ở ngoại thành Hà Nội, chị Dung nhìn thấy khuôn mặt buồn rầu của những đứa trẻ đang ngồi chờ được nhận quà và tự hỏi "Tương lai, những đứa trẻ này sẽ về đâu?". Bởi chị biết, nếu chỉ cấp học bổng một, hai lần sẽ không giải quyết được vấn đề căn bản của các em.

Từ đây, chị quyết định chia sẻ ý tưởng thành lập một quỹ từ thiện giúp các em có được tương lai bằng chính năng lực của mình chứ không phải chờ đợi sự ban phát từ người khác. Tháng 9/2012, Quỹ Khát Vọng (do chị Dung và nhiều tổ chức, cá nhân quyên góp tài trợ và điều hành) ra đời nhằm hỗ trợ vật chất, tinh thần cho các em học sinh nghèo, học sinh cấp 2, cấp 3, lực học khá giỏi có hoàn cảnh khó khăn hoặc mồ côi.

Chị Dung và bạn Nguyễn Thị Thường, một trong những người con của Khát Vọng vừa nhận được hỗ trợ tài chính 2,2 tỷ đồng cho 4 năm học tại Đại học Fulbright (Ảnh: facebook nhân vật)

Những ngày đầu lập Quỹ, chị gặp phải rất nhiều khó khăn. Khi nghe chị chia sẻ về mong muốn của mình, chồng chị tỏ ra không quan tâm, mẹ thì mắng chị lo chuyện bao đồng, bạn bè thì phản đối vì cho rằng những đứa trẻ mồ côi này chắc gì đã nên người.

Ít ai biết rằng, chị sinh ra trong gia đình bố mẹ ly hôn, 6 đứa em học hết lớp 9, là người duy nhất trong nhà được đi học đại học. Hơn ai hết, chị hiểu khát khao được đi học là như thế nào. Vượt qua định kiến và hoài nghi của mọi người chị vẫn kiên trì với con đường mình đã chọn.

Hiện tại, đối tượng được giúp đỡ của Quỹ hầu hết là các trẻ em mồ côi. Quỹ hỗ trợ kinh phí cho các em đến hết lớp 12, trường hợp nào tiếp tục vào đại học hoặc học nghề sẽ được Quỹ hỗ trợ thêm 6 tháng để có thời gian tìm kiếm công việc.

Những đứa trẻ được chắp cánh ước mơ

Năm 2015, chị Dung quyết định nghỉ việc với vị trí Giám đốc nhân sự để chuyên tâm chăm sóc cho các em.

Nhớ lại khoảng thời gian 2 năm trước đó, gần như ngày nào chị cũng quay cuồng với cả núi công việc khi phải vừa hoàn thành tốt công tác ở công ty vừa chăm sóc các em. Chưa kể, hàng tháng chị lặn lội đến các tỉnh xa để xác minh các trường hợp. Nhiều lần chị bị ngất xỉu do suy kiệt, dù vậy chị vẫn không từ bỏ các em.

Không phụ tấm lòng và sự quan tâm chăm sóc của chị, những đứa con đầu tiên của Quỹ đã đạt được những thành tích ngoài sự mong đợi.

Sau 8 năm hoạt động, Quỹ hiện có gần 70 mạnh thường quân cùng đồng hành và 80 em đang là sinh viên đại học và đi làm, có nghề nghiệp phù hợp, có em quay lại làm tình nguyện viên cho Quỹ.

Điển hình như Vũ Chi Mai (SN 1995, sinh viên ĐH Thương mại) và Trần Thị Huệ (sinh viên ĐHQG Hà Nội) là những đứa con trong lứa đầu tiên của Quỹ. Hiện tại, hai em đang làm tình nguyện viên cho Quỹ. Bị bố bỏ rơi 3 mẹ con, sau đó mẹ Mai bị suy nhược nặng, không có khả năng lao động. Em trai của Mai đã bỏ học 5 năm để chị có điều kiện đi học tiếp. Với Huệ, một cô gái có nghị lực mạnh mẽ khi bị liệt nửa người nhưng vẫn quyết tâm thi đỗ khoa Tâm lý để đồng hành, nâng đỡ các em về mặt tinh thần trong gia đình Khát Vọng.

Cậu bé khiếm thị Trần Việt Hoàng, quê Hà Tĩnh, Hoàng không cha, mẹ ốm yếu vì hơn 20 năm phải chạy thận. Nhờ sự động viên khích lệ và sự dẫn dắt của chị Dung, Hoàng đã trúng tuyển với hỗ trợ tài chính 2,2 tỷ đồng cho 4 năm học của Đại học Fulbright. Điều mà cậu không bao giờ có thể nghĩ mình làm được. Thành tích này của Hoàng tạo thêm hy vọng cho các em nhỏ ở Quỹ Khát Vọng.

Mỗi em là một câu chuyện cảm động về hành trình vươn lên, nỗ lực vì bản thân và sẻ chia vì mọi người. Còn nhiều em nhỏ khác, đang được chị Dung và Quỹ chắp cánh ước mơ để các em có thể tự bước trên đôi chân của mình đến với tương lai tốt đẹp hơn.

Video xem thêm: Từ cô gái gốc Hà Thành đến cán bộ nhà ở Liên Hợp Quốc: Không bao giờ là muộn để tìm thấy "ngôi nhà" của chính mình

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/tu-co-gai-goc-ha-thanh-den-can-bo-nha-o-lien-hop-quoc-khong-bao-gio-la-muon-de-tim-thay-ngoi-nha-cua-chinh-minh_5e9743f48.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét