Thứ Tư, 2 tháng 9, 2020

Tiếng gọi cửa đêm khuya và sự việc khiến chủ cửa hàng điện thoại ‘cay khóe mắt’

Tiếng gọi cửa đêm khuya và sự việc khiến chủ cửa hàng điện thoại ‘cay khóe mắt’ https://ift.tt/3hRjWSn

Bất chấp trời khuya, người phụ nữ trạc tuổi ngoài 50 vẫn lang thang ngoài đường chỉ để tìm kiếm một cửa hàng điện thoại di động, mua bằng được chiếc Iphone để cho con trai sớm quay trở lại lớp học.

Đó là câu chuyện được chủ một cửa hàng điện thoại chia sẻ đăng tải trên báo Dân Sinh, nguyên văn câu chuyện được chia sẻ như sau:

"Cháu ơi, cháu ơi", tiếng của người phụ nữ cũng tầm tuổi mẹ tôi đang gõ ngoài cửa.

Kéo cửa lên thấy một bác cũng tầm ngoài 50 rồi, bác bảo đi khắp cả đoạn đường còn mỗi quán này mở cửa (vì cũng khá khuya rồi).

"Cháu bán cho bác cái điện thoại tầm 3 đến 4 triệu, nhưng phải là Iphone gì đó cháu nhá.

Tôi cũng hơi thắc mắc vì mấy người già thường thì ít ai hỏi Iphone lắm. Hỏi ra bác mới nói là mua cho con trai, vì nó thi trượt cấp 3 chính quy, giờ phải mua cho nó để nó chịu đi học bổ túc.

Hôm nay 31/8 rồi mới đi mua được cho nó. Tiền cũng phải đi vay vì chưa đến lương, nhưng sợ nó dỗi nó không đi học nên nay phải đi mua ngay đêm nay, mai tập trung rồi. Tự nhiên thấy bác ấy kể mà nghe cay cú thật, chẳng hiểu lớp trẻ giờ nghĩ gì nữa.

Ngày xưa bản thân mình ba mẹ nghèo muốn cho nghỉ học để đi làm mà vẫn thuyết phục bằng được để xin đi học rồi đi làm thêm.

Cố gắng cầm cái bằng cấp ba rồi xin đi thoát ly. Chỉ mong thành công để cho bố mẹ biết là mình làm được.

Vậy mà giờ có những cái trường hợp, không mua xe máy cho thì bỏ học. Còn có những quả đòi tự tử luôn. Chẳng hiểu bây giờ chúng nó nghĩ cái gì nữa luôn mọi người ạ...".

Sau khi câu chuyện được chia sẻ, nhiều người đã cảm thấy bực tức với cậu con khi học hành không được tốt lại còn đua đòi, trong khi gia đình cũng chẳng có điều kiện.

Ảnh minh họa trên tờ Saostar.

Tuy nhiên, không ít người cũng chỉ ra rằng cách chiều con của người mẹ đã quá sai lầm. Đáng lẽ, mẹ nên nghiêm khắc dạy bảo con thì bà lại chọn chiều chuộng. Bây giờ con trai đòi điện thoại nhưng lớn hơn chút lại đòi xe máy, đòi những thứ đắt đỏ hơn thì sao.

Cha ông ta có câu 'thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi' - cho đòn roi mới là yêu là thương, vì thấy con hư muốn dạy con tốt lên thì mới làm như vậy. Còn ngược lại ghét con thì cứ nuông chiều con, cho con thích làm những điều mình thích thì sẽ làm hư con thôi.

Khi mở rộng hơn, câu nói trên cũng có thể được hiểu là khi người ta thực lòng  muốn bạn tốt lên thì mới nghiêm khắc, thẳng thắn phê bình những nhược điểm để bạn có thể nhận ra và sửa chữa hoàn thiện mình tốt hơn. 

Còn đối với những người ghét bạn thì họ cứ tâng bốc, không quan tâm hay khen ngợi những điều bạn làm để bạn không biết cách sửa chữa và dần dần năng lực bạn sẽ kém đi do không nhận ra được nhược điểm mà hoàn thiện bản thân.

Quay lại câu chuyện ở trên, khi đọc xong chúng ta thường luôn tìm xem cậu con và người mẹ ai đúng ai sai, nhưng ít người có thể quay trở lại bản thân để lấy cho mình bài học kinh nghiệm. Mong rằng câu chuyện ở trên sẽ mang đến cho bạn thêm nhiều giá trị sống về lòng hiếu thuận cũng như cách yêu thương con cái thực sự có lý trí.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét