Thứ Năm, 10 tháng 9, 2020

Trung Quốc: Xả lũ đập thuỷ điện trên sông Hoàng Hà, hình ảnh một con rồng xuất hiện…

Trung Quốc: Xả lũ đập thuỷ điện trên sông Hoàng Hà, hình ảnh một con rồng xuất hiện… https://ift.tt/3igPKR0

"Ở phương đông có con sông, tên gọi là sông Dương Tử. Ở phương đông có con sông, tên gọi là sông Hoàng Hà...", đây là lời của bài hát "Long truyền nhân" mà người Trung Quốc hát vang mang theo sự hùng tráng và tin tưởng. Dương Tử và Hoàng Hà được ví như hai con rồng khổng lồ, là dòng chảy huyết mạch của Trung Hoa từ ngàn xưa đến nay. 

Sông Hoàng Hà nằm ở phía bắc Trung Quốc, được gọi là sông mẹ, có chiều dài 5.464 km và diện tích mặt nước là 752.443 km vuông. Sông Hoàng Hà bắt nguồn từ núi Bayan Har thuộc dãy núi Côn Lôn trên cao nguyên Thanh Tạng phía tây tỉnh Thanh Hải, chảy theo hình chữ Kỷ (几) từ tây sang đông đi qua 9 tỉnh và khu tự trị bao gồm Thanh Hải, Tứ Xuyên, Cam Túc, Ninh Hạ, Nội Mông, Thiểm Tây, Sơn Tây, Hà Nam và Sơn Đông, cuối cùng đổ ra biển Bột Hải. Là nơi khai sinh quan trọng của nền văn minh Trung Hoa, sông Hoàng Hà có ảnh hưởng rất to lớn đến đời sống của người dân vùng đất này. Đến nay, Hoàng Hà vẫn giữ vai trò là một trong những con sông trọng yếu nhất của Trung Quốc. 

Hình ảnh rồng kỳ lạ đã hiện trên bãi bùn của lòng sông chỗ đập Tiểu Lãng Để.
(Passion News / Ảnh chụp màn hình video)

Bắt đầu vào ngày 1/7, sông Hoàng Hà chính thức tiến vào mùa lũ định kỳ. Đập Tiểu Lãng Để trên sông Hoàng Hà xả lũ hạ thấp mức nước trong đập chứa. Làm vậy là để khi lũ định kỳ trên sông Hoàng Hà đến, con đập này sẽ tăng sức chứa và kiểm soát lũ lụt. Nhưng gần đây, sau khi mức nước hồ chứa Tiểu Lãng Để được hạ thấp, một cảnh tượng kỳ diệu đã xuất hiện khiến người xem chấn động. Ngày 19/8, một cư dân mạng đã đăng bức ảnh bãi bùn mà cậu chụp được khi lòng sông cạn. Hình ảnh được chụp trông giống với hình con rồng một cách kỳ lạ. Cư dân mạng gọi đó là ảnh "Long Đằng".

Tình cờ mà hữu ý, sự xuất hiện của hình ảnh rồng có phải là đang minh chứng rằng Hoàng Hà và Trường Giang chính là hai con rồng khổng lồ trấn giữ long mạch của Trung Quốc? Từ lâu người ta đã biết rằng việc xây đập thuỷ điện trên những dòng sông này là một việc lợi bất cập hại. Long mạch bị chặt đứt, bão lũ không những thuyên giảm mà còn có chiều hướng tăng lên. Hoàng Hà và Trường Giang oằn mình vì những dự án siêu đập thuỷ điện và mùa mưa lũ năm nay trên sông Trường Giang có lẽ chính là cú "trở mình" giận dữ của thiên nhiên?

Theo Sound Of Hope
San San biên dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét