Thứ Năm, 24 tháng 9, 2020

Chuyện lạ trong Thế chiến II: Phép màu từ lời cầu nguyện của danh tướng George Patton

Chuyện lạ trong Thế chiến II: Phép màu từ lời cầu nguyện của danh tướng George Patton https://ift.tt/36fCg4X

Trong bối cảnh virus viêm phổi Vũ Hán lan rộng khắp toàn cầu. Rất nhiều người có cảm giác tuyệt vọng, mất phương hướng về tương lai. Mời bạn cùng chúng tôi nhìn lại một giai đoạn lịch sử, rất có thể sẽ giúp bạn vững tin và tìm ra ý nghĩa của nhân sinh.

Ngược dòng lịch sử chúng ta hãy nhìn lại cuộc chiến thắng vang dội của quân đội đồng minh trong thế chiến II. Cuộc chiến tranh đã lùi xa hàng mấy chục năm, những yếu tố góp phần nên sự thắng lợi to lớn ấy là kết quả tổng hòa của rất nhiều điều kiện bao gồm: khả năng lãnh đạo, sức mạnh quân sự, đoàn kết, sự hy sinh và lòng dũng cảm... Nhưng ít người biết được rằng lời cầu nguyện của tướng George S. Patton, một vị tướng tài ba đã giúp cho Hoa Kỳ giành được chiến thắng trong cuộc chiến tranh thế giới thứ II và trở thành một thần tích nổi tiếng khắp thế giới.

Câu chuyện của giáo sĩ James Hugh O'Neill 

Trong Thế chiến II, giáo sĩ James Hugh O’Neill đã tham gia quân đội Hoa Kỳ và phục vụ từ năm 1926 đến năm 1952 với tư cách là một linh mục. Ông theo quân đoàn số 3 do tướng George Smith Patton chỉ huy, vào ngày 6 tháng 10 năm 1971 giáo sĩ O’Neill đã ghi chép lại lời cầu nguyện của tướng Patton trong cuốn sách tên là “Review of the News”. Ông cho biết bản thân là một người từng trải và trực tiếp chứng kiến nên có thể ghi lại đoạn lịch sử này chính xác hơn bất kỳ ai.

L: Tướng George S. Patton đội mũ phục vụ 4 sao, R: "Trung tướng George S. Patton, Tư lệnh Lục quân thứ ba của Hoa Kỳ, ghim Ngôi sao Bạc vào Binh nhì Ernest A. Jenkins của Thành phố New York — NARA (Công Miền) (Ảnh chụp màn hình : Thebl.com)

Theo giáo sĩ O’Neill, tướng Patton là một nhà chỉ huy tài ba, không chỉ có tài lãnh đạo quân sự xuất sắc cùng với tình yêu nước và niềm tin vào quân đội, mà còn là một người có đức tin, mỗi thời mỗi khắc đều chân thành tin tưởng vào Thần Phật. Ngay cả những lúc chiến sự chuyển biến theo chiều hướng bất lợi nhất, Patton vẫn ung dung bình thản. Nỗ lực cuối cùng của ông là cầu nguyện, ông luôn dành một niềm tin mạnh mẽ với Thần linh, tìm kiếm sức mạnh từ đấng Sáng Thế Chủ để chiến thắng tà ác và lập lại hòa bình.

Cuộc phản công bất ngờ của quân Đức, gây tổn thất nặng nề cho quân đồng minh

Tháng 12 năm 1944, khoảng 200.000 quân Đức đã tập trung tại rừng Ardennes của Bỉ để tập kích quân đồng minh, trở thành lần đánh cược cuối cùng của Hitler trên mặt trận phía tây. Trong những ngày đầu chiến dịch, lực lượng thiết giáp của quân Đức có thế mạnh như vũ bão, phá vỡ nhiều trận địa của quân đồng minh, một đường thẳng tiến về phía trước. Đây được gọi là “Trận Ardennes” nổi tiếng trong lịch sử. 

Tuy nhiên, sau đó, trời đổ mưa và tuyết rơi trong nhiều ngày khiến sư đoàn Dù 101 của Hoa Kỳ và hàng ngàn máy bay chiến đấu thất bại. Khi các vị tướng lĩnh hoang mang, lo lắng thì Patton đã gọi điện thoại cho giáo sĩ O’Neill nói rằng: “Tôi là tướng Patton, ông có bài cầu nguyện nào có liên quan đến thời tiết không? Đứng trước cơn mưa này, nếu muốn giành được chiến thắng, chúng ta cần phải làm một điều gì đó”. Một giờ sau, linh mục O’Neill đã viết  lời cầu nguyện lên một tấm thiệp và đưa cho tướng Patton. 

Thiếu tướng George S. Patton Jr., Lục quân Hoa Kỳ, Tư lệnh, Lực lượng Đặc nhiệm Miền Tây, Lục quân Hoa Kỳ (L), và Chuẩn tướng H. Kent Hewitt, USN, Tư lệnh Lực lượng Đặc nhiệm Hải quân Miền Tây, (C) trên tàu tuần dương hạng nặng của Hải quân Hoa Kỳ USS Augusta, ngoài khơi Maroc vào ngày 8 hoặc 9 tháng 11 năm 1942. (Bộ Tư lệnh Lịch sử và Di sản Hải quân / Hải quân Hoa Kỳ 80-G-30116 / CC0) (Ảnh chụp màn hình : Thebl.com)

Lời cầu nguyện của Patton

“Hỡi đấng Sáng Thế Chủ toàn năng và từ bi nhất, chúng con cúi mình cầu xin thiện lương của Người, xin Người hãy chấm dứt cơn mưa không ngớt mà chúng con đang phải đối mặt này. Xin Người hãy cho chúng con có được thời tiết thuận lợi trong cuộc chiến đấu này. Xin Người hãy lắng nghe, chúng con là những binh sĩ đang cầu xin Người, chỉ có sự giúp đỡ của Người mới giúp chúng con tránh khỏi thảm họa của cuộc chiến này và mang lại hòa bình vĩnh viễn cho nhân loại”.

Giáo sĩ O’Neill hiểu rằng tướng Patton luôn dành tình yêu chân thành và một trái tim lương thiện đối với các binh sĩ của mình, vậy nên ông đã thay mặt Patton viết lời chúc Giáng sinh ở mặt sau tấm thiệp cầu nguyện: “Thân gửi đến từng sĩ quan trong quân đoàn số 3 Hoa Kỳ, chúc mọi người một Giáng sinh vui vẻ. Bản thân tôi tràn đầy niềm tin niềm tự hào trước sự hy sinh và sức mạnh chiến đấu của các bạn. Chúng ta đang nỗ lực hết mình để giành chiến thắng. Cầu  mong Thần linh sẽ phước lành của đến với tất cả các bạn. Tướng Patton, Bộ Tư lệnh Quân đội Hoa Kỳ”.

Phép màu 

Mấy hôm sau, Patton gửi một văn bản yêu cầu tất cả sĩ quan và binh lính hãy cầu nguyện vào những thời khắc quan trọng. Ông bày tỏ: “Với tất cả lòng kính trọng, đức tin đối với Thần linh quân đoàn số 3 được Thần che chở ban phước lành cứu chúng ta khỏi bệnh dịch và nạn đói. Đây cũng bởi vì gia đình đang cầu nguyện cho chúng ta, tuy nhiên mỗi bản thân chúng ta cũng cần tự cầu nguyện cho bản thân mình”. Ông nói: “Không chỉ cầu nguyện trong nhà thờ mà còn phải cầu nguyện mọi lúc mọi nơi. Trong lúc hành quân, trong lúc chiến đấu cũng phải cầu nguyện. Chúng ta hãy tin rằng Thần đang coi sóc bảo hộ chúng ta, và chúng ta chỉ cần trao gửi niềm tin tuyệt đối vào Thần chúng ta sẽ không bị đánh bại”.

Sức mạnh của lời cầu nguyện

Hơn 250.000 bản sao của thiệp cầu nguyện đã được in ra và phân phát cho tất cả các sĩ quan và quân đội. Giáo sĩ O'Neill kể lại rằng vào thứ Hai, ngày 16 tháng 12 năm 1944, sau khi tất cả quân đội bắt đầu cầu nguyện, quân đồng minh đã có thể đột phá vòng vây. Đến thứ Sáu ngày 20 tháng 12, như một phép màu, thời tiết dần chuyển biến tốt giúp quân đoàn số 3 tiến về Bastogne giải cứu sư đoàn Dù 101 đang bị bao vây. Sau đó, hàng trăm hàng nghìn máy bay chiến đấu của Mỹ đã bắn phá dữ dội vào quân Đức, giúp tướng Patton và quân đoàn số 3 giành được chiến thắng vang dội trong trận chiến Bulge. Theo giáo sĩ O’Neill, tính từ ngày mùng 8 tháng 12 khi tướng Patton kêu gọi các binh sĩ cầu nguyện cho đến ngày 20 khi quân đội thực hiện cuộc đột phá mang tính quyết định, mọi thứ đã diễn ra hết sức thuận lợi chỉ trong thời gian chưa đầy hai tuần.

Giáo sĩ O’Neill hồi tưởng lại từng lời của tướng Patton: “Tôi là một tín đồ Cơ Đốc trung thành. Có ba cách để một người có được thứ ta muốn: lên kế hoạch cẩn thận, chăm chỉ làm việc và thành khẩn cầu nguyện… Giữa kế hoạch và công việc có tồn tại nhân tố bí ẩn quyết định thắng hay thua. Có người gọi đó là may mắn, còn tôi thì cho rằng  là “số mệnh” niềm tin mãnh liệt vào Sáng Thế Chủ, tin rằng Thần linh thật sự tồn tại cuối cùng cuộc chiến ấy đã giành thắng lợi”.

Patton đã viết trong “Hồi ức sau chiến tranh” rằng trận Bulge là “thành tựu xuất sắc nhất mà chúng tôi đã đạt được trong cuộc chiến này”. Một vị tướng với những chiến tích hiển hách khiến kẻ thù phải kinh hoàng khiếp đảm ấy, trước sau vẫn là luôn giữ niềm tin mãnh liệt vào Thần Phật, trước sau đều không nhận công lao thuộc về mình. Ông nói: “Thần linh đã giúp tôi và ban cho tôi sức mạnh để tôi hoàn thành nhiệm vụ, chứ bản thân tôi chỉ là một cá nhân nhỏ bé không đáng nhắc tới”.

Giá trị cốt lõi của nước Mỹ

Niềm tin vào Thần linh, tin vào thiện ác hữu báo là truyền thống và là nền tảng lập quốc của Hoa Kỳ. Trước những nỗi đau và bế tắc mà người dân Mỹ đang phải đối mặt vì đại dịch virus viêm phổi Vũ Hán chết người, Tổng thống Donald Trump đã khuyến khích người dân cầu nguyện. Ông tin rằng Hoa Kỳ là một quốc gia luôn được Thần linh che chở và được bảo vệ, được ban cho sức mạnh.  Trong những lúc dầu sôi lửa bỏng này, ông khuyên người dân hãy kiên định lại đức tin đã vỡ vụn, củng cố lại những giá trị đạo đức đã ăn mòn vào “tinh thần Mỹ”. Đúng vậy, chỉ có sự từ bi của Thần linh mới có thể cứu chúng ta thoát khỏi cuộc đào thải có lẽ sẽ trở thành tàn khốc nhất trong lịch sử nhân loại này...

Theo The BL
Ngọc Châu biên dịch

Video: Câu chuyện 9 đôi giày của ông Vương

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/cau-chuyen-9-doi-giay-cua-ong-vuong_db57215da.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét