Thứ Hai, 7 tháng 9, 2020

Dịch bệnh cùng thiên tai nối tiếp, nông nghiệp tổn thất, Kim Jong Un ráo riết chỉ đạo

Dịch bệnh cùng thiên tai nối tiếp, nông nghiệp tổn thất, Kim Jong Un ráo riết chỉ đạo https://ift.tt/3jTQaNC

Truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm Chủ nhật (6/9) đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đến thăm khu vực ven biển bị ảnh hưởng bởi cơn bão Maysak hôm thứ 7 và ra lệnh cho 12.000 đảng viên cốt cán tham gia công tác cứu trợ thiên tai, đồng thời cách chức 1 quan chức đứng đầu cấp tỉnh.

Hôm thứ 7 (5/9), ông Kim Jong Un đã có chuyến đi thị sát khu vực bị tàn phá do cơn bão Maysak gây ra, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA). Hãng tin cũng cho hay, tại các khu vực ven biển Nam Hamkyong, hơn 1.000 ngôi nhà đã bị phá hủy, đất nông nghiệp và một số tòa nhà công cộng bị ngập lụt.

Bài báo cũng cho biết thêm, ông Kim Jong Un đã chủ trì một cuộc họp về việc tái thiết khu vực bị ảnh hưởng bởi bão. Các quan chức hàng đầu đã tham dự cuộc họp, bao gồm Ri Pyong-chol, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Công nhân và Pak Pong-ju, Phó Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề Nhà nước.

Địa điểm chính xác của cuộc gặp không được truyền thông nhà nước tiết lộ, nhưng các đoạn tin tức từ Đài Truyền hình Trung ương Triều Tiên cho thấy cuộc gặp diễn ra trên một trong những chuyến tàu của ông Kim.

Ngoài ra, ông Kim Jong Un đã gửi thư ngỏ cho các đảng viên ở thủ đô nói rằng, ông đã chứng kiến ​​"những khó khăn hiếm gặp do cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng toàn cầu kéo dài" cũng như thiên tai trong năm nay. Ông sẽ cử 12.000 đảng viên từ Bình Nhưỡng đến khu vực bị ảnh hưởng do cơn bão gây ra, theo KCNA.

Bão Mesak đã đổ bộ vào Bán đảo Triều Tiên vào hôm thứ Năm tuần trước (3/9). Hiện chưa rõ thương vong của Triều Tiên. Tại Hàn Quốc, có ít nhất 2 người chết và hàng nghìn hộ gia đình bị mất điện. Bão Maysak là cơn bão nhiệt đới thứ 9 trong mùa, đổ bộ vào Triều Tiên khi đất nước này vẫn đang quay cuồng với thiệt hại do một cơn bão khác gây ra và những trận mưa như trút nước đã ảnh hưởng đến các khu vực sản xuất lúa chính ở các tỉnh Tây Nam.

Hôm thứ Bảy (5/9), tờ Rodong Sinmun của Bắc Triều Tiên đưa tin rằng chính quyền này đã quyết định trừng phạt các quan chức ở thành phố bờ đông Wonsan và tỉnh Kangwon vì đã không sơ tán người dân và thực hiện các biện pháp phòng ngừa khác trước cơn bão, dẫn đến cái chết của hàng chục người.

Đối mặt với các lệnh trừng phạt toàn cầu và hậu quả từ những nỗ lực chống virus kéo dài, Triều Tiên lo ngại rằng những thảm họa thiên nhiên liên tiếp gần đây ảnh hưởng đến ngành nông nghiệp có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu lương thực kinh niên của nước này.

Ông Kim và các quan chức cấp cao gần đây đã tăng cường các chuyến đi thực tế đến các khu vực bị ảnh hưởng, thúc giục các nỗ lực tăng tốc phục hồi sản xuất và giảm thiểu việc giảm thu hoạch lương thực.

Trong chuyến thăm, ông Kim đã thúc giục "một chiến dịch toàn lực" hoàn thành việc khắc phục để đất nước có thể đánh dấu kỷ niệm thành lập đảng vào tháng tới "với thành tích đáng tự hào."

Hiện tại, bão Haisen hay còn gọi là Poseidon đang đổ bộ vào khu vực Tây Nam Nhật Bản (theo cục khí tượng Nhật Bản) và nhiều khả năng tấn công bán đảo Triều Tiên.

Kể từ sau đại dịch, Kim Jong Un đã nhiều lần biến mất, dẫn đến nhiều giả thuyết cho rằng tình trạng sức khỏe của ông có vấn đề. Một cựu quan chức Hàn Quốc tiết lộ rằng Kim Jong Un có thể vẫn hôn mê và những bức ảnh trước đó về ông đều là giả, theo Epochtimes.

"Trung ương Nhật báo" của Hàn Quốc cho hay, sau khi có thông tin trước đó rằng Kim Jonh Un đã giao quyền cho em gái Kim Yo Jung. Theo một báo cáo từ Viện tình báo Hàn Quốc tiết lộ, cư dân Bắc Triều Tiên đang buộc phải học thuộc những câu danh ngôn của Kim Yo Jung.

Theo Lâm Thi Viễn, Epochtimes
Tâm Thanh biên dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét